Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc làm bế tắc tình hình Triều Tiên

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 01/09/2018 06:57

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Trung Quốc đang khiến tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên không có tiến triển

 

nkorea_infonet_pzer

Binh lính Hàn Quốc chuẩn bị tập trận chung với Mỹ vào năm ngoái.

Một tuyên bố của Nhà Trắng, được ông Trump đăng tải trên Twitter, nói rằng Tổng thống Mỹ “cảm thấy rõ” Bình Nhưỡng đang phải hứng chịu "sức ép khổng lồ từ Trung Quốc do những vấn đề thương mại giữa Hoa Kỳ và chính phủ Trung Quốc”.

Ông Trump cũng cáo buộc Bắc Kinh vẫn tiếp tục hỗ trợ bằng nhiều hình thức cho Triều Tiên, trong đó có cung cấp nhiên liệu, phân bón và nhiều mặt hàng quan trọng khác, qua đó giảm hiệu quả của chiến lược gây sức ép tối đa của Mỹ.

Mặc dù Nhà Trắng không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào trong việc thực thi thỏa thuận mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ông Trump đã đạt được trong cuộc gặp mặt vào tháng 6 vừa qua, tuyên bố trên lại nói rằng ông Trump tin quan hệ giữa mình và ông Kim “rất tốt và nồng ấm, và không có lý do nào vào thời điểm hiện tại Hoa Kỳ nên chi khoản ngân sách lớn để tổ chức cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết nếu cần “Tổng thống có thể bắt đầu diễn tập quân sự chung ngay lập tức” với Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Trump cam kết rằng các cuộc tập trận này “sẽ có quy mô lớn hơn bất kỳ hoạt động nào trước đây”. Sau khi chỉ trích chính phủ Trung Quốc, tuyên bố trên kết luận rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc “sẽ được giải quyết kịp thời”.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay mặc dù Mỹ đã ngừng các cuộc diễn tập quy mô lớn với Hàn Quốc để thể hiện thiện ý với Triều Tiên, song Lầu Năm Góc “không có ý định hủy bỏ thêm các hoạt động khác”. Lúc đó, ông Mattis khẳng định Lầu Năm Góc sẽ thực hiện theo quyết định của chính quyền Trump trong vấn đề Triều Tiên, và hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến các cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong năm 2019.

Triều Tiên mới đây đã chỉ trích Mỹ có “thái độ hai mặt”, khi họ tố lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản đang tổ chức diễn tập giả định tình huống xâm lược Triều Tiên bằng cách “tổ chức các cuộc tập trận bí mật có sự tham gia của các lực lượng đặc nhiệm” trong khi Nhà Trắng vẫn “đối thoại với gương mặt cười”.

Trong lúc chưa có bước tiến đáng kể nào đạt được kể từ cuộc gặp mặt lịch sử giữa nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Cuộc đàm phán mới đây giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc mà không có bước đột phá nào và dự kiến sẽ không có bất kỳ cuộc họp nào khác giữa hai bên được tổ chức. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ “đáp trả đầy quyết tâm” trước những “biện pháp vô lý” của Mỹ.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ sau khi Mỹ gia tăng thuế đối với các mặt hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cáo buộc nước này có những hành vi thương mại không công bằng. Trung Quốc sau đó cũng áp đặt mức thuế nặng đối với một số mặt hàng của Mỹ.

Kể từ tháng 7 tới nay, hai bên đã áp dụng thuế đối với số lượng hàng nhập khẩu có tổng trị giá 50 tỉ USD. Tuần trước, hai bên vừa áp thuế 25% đối với 16 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu.

Ý kiến của bạn

Bình luận