Sáng nay (18/6), Bộ GTVT, UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk cùng nhiều tỉnh thành liên quan phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và hai cao tốc trọng điểm, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Tạp chí Giao thông vận tải tường thuật trực tiếp sự kiện đặc biệt quan trọng này.
9h45, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công 3 dự án ở điểm cầu TP.Hồ Chí Minh. Cùng thời điểm này, tại hai điểm còn lại là Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu, các đại biểu cũng thực hiện nghi thức bấm nút khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
VIDEO: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công 3 dự án tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu
VIDEO: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công 3 dự án tại điểm cầu Đắk Lắk
9h10, tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, địa phương, các Ban QLDA, các đơn vị tư vấn; đặc biệt là các Bộ, ngành liên quan đã phối hợp triển khai; biểu dương chính quyền và nhân dân 7 tỉnh, thành phố có dự án đi qua đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án.
Thủ tướng nêu rõ, kết quả khởi công hôm nay là rất đáng ghi nhận tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức. Đó là phải tiếp tục giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại trong đó có nhiều vị trí tập trung đông dân cư, dễ phát sinh các khiếu nại.
Đó là chuẩn bị khối lượng vật liệu xây dựng, bãi đổ thải rất lớn đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong cấp phép khai thác. Đó là thi công khối lượng công trình rất lớn trong khoảng thời gian không dài và chịu ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết.
Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; Tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Trong quá trình triển khai dự án, Thủ tướng chỉ rõ 6 yêu cầu phải nghiêm túc quán triệt là: phải bảo đảm chất lượng; phải bảo đảm tiến độ; phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng khi làm tốt và xử lý sai phạm.
Rút kinh nghiệm từ triển khai các dự án cao tốc giai đoạn vừa qua và phát huy những thành quả đã đạt được, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu; Chỉ đạo các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải tăng cường nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí,...
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan của Trung ương cùng phối hợp với Bộ GTVT, UBND 7 tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban QLDA và các nhà thầu thi công Dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
"UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III năm 2023. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ. Bà con nhân dân có đất phải thu hồi phục vụ dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án".
"Mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần "tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của Bộ GTVT mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương. Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành 3 dự án này cũng như những dự án đầu tư phát triển hạ tầng khác đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
9h00, tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh: Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh: "Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được làm rất nhanh"
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: "Sự kiện khởi công ngày hôm nay đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình triển khai dự án là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc Hội, Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo các địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ của người dân trong quá trình triển khai dự án".
Theo ông Mãi, công tác thẩm định, phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án thiết kế kỹ thuật được thực hiện khoa học, bài bản đúng quy định với nhiều cách làm mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu tiến độ theo kế hoạch đề ra rút ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm so với cách triển khai thông thường đây là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các bước tiếp theo.
Công tác bồi thường tái định cư triển khai nhanh, hiệu quả trở thành dự án kiểu mẫu với quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều cách làm mới, sáng tạo đây là yếu tố then chốt giúp dự án có thể khởi công đúng như kỳ vọng.
"Trong tổ chức thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và đoàn kết gắn bó của các địa phương liên quan và chủ đầu tư các dự án thành phần. Kết quả đạt được bước đầu ngày hôm nay cho thấy bằng sự quyết tâm, nỗ lực tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm cùng với phương pháp tổ chức thực hiện khoa học, bài bản đây sẽ là dự án điển hình, kiểu mẫu trong giai đoạn mới đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng khi triển khai các chương trình, dự án trọng điểm có tính chất liên vùng đã được Bộ Chính trị định hướng tại Nghị quyết số 24-NQ/TW", ông Mãi nhấn mạnh.
Theo ông Mãi, với khối lượng công việc thời gian tới là rất lớn và nhiều thách thức yêu cầu đặt ra của Quốc hội, Chính phủ phải thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án Vành đai 3 TP.HCM vào năm 2026 (Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc). Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
"Chúng tôi xin hứa với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội sẽ quyết tâm, đoàn kết, thống nhất tập trung sự ủng hộ của các Bộ, ngành trung ương để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả không để xảy ra tiêu cực, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và mong mỏi của người dân trong vùng", ông Mãi nhấn mạnh.
8h50, tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu về dự án đi qua địa phương
Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, trong quá trình chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Ban chỉ đạo thực hiện dự án đã thường xuyên họp để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, trong công tác GPMB tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu công tác bố trí vốn kịp thời để thực hiện dự án; chỉ đạo Ban QLDA phối hợp kịp thời với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) trong công tác thẩm định dự án, thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật – dự toán.
Đến nay, dự án đã đủ điều kiện khởi công theo quy định. Việc đầu tư hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam bộ.
Có thể nói, đây là dự án thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị trực thuộc tỉnh. Trong bối cảnh áp dụng các cơ chế đặc thù để thực hiện nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư. Chỉ trong thời gian rất ngắn từ tháng 7/2022 đến nay đã hoàn thành khối lượng công việc lớn từ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật công trình, giải phóng mặt bằng, tiến hành lựa chọn các nhà thầu.
8h40, tại điểm cầu Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu
Phát biểu tại buổi lễ ông Nghị cho biết, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; đồng thời, xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài 117 km qua hai tỉnh với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, chia thành 03 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, được Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.
"Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược "kết nối rừng với biển", nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây...; Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên", ông Nghị nhấn mạnh.
Ông Nghị cho hay, với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự phấn khởi - đồng thuận của nhân dân hai tỉnh, đến nay công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện dự án...
VIDEO: Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu
"Về trách nhiệm của mình, tỉnh Đắk Lắk xin cam kết với Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật", ông Nghị cam kết.
8h30 tại điểm cầu Đắk Lắk, ông Phạm Kim Châu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đạt Phương phát biểu cam kết thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ
Thay mặt Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam, ông Phạm Kim Châu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cam kết trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và các chủ đầu tư của 3 dự án: Tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, các tài liệu liên quan và các quy định pháp luật về xây dựng, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế và các yêu cầu kỹ thuật của dự án, đảm bảo hiệu quả, tiến độ, chất lượng thi công; tổ chức triển khai thi công khẩn trương, tích cực, quyết liệt, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Nỗ lực, cố gắng, khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thiết bị hiện đại, vật tư, vật liệu xây dựng cho công trường, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các cơ quan liên quan của địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Ông Châu nhấn mạnh, 3 dự án khởi công hôm nay là những dự án cao tốc có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, thi công trong điều kiện tự nhiên khó khăn, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, tiến độ gấp và tình hình nguyên vật liệu xây dựng rất khó khăn.
Các nhà thầu xây lắp của ba dự án rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, các Bộ ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án, đặc biệt là giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu, bãi đổ thải nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án và khẩn trương hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng của ba dự án theo đúng tiến độ.
Trong quá trình triển khai thi công sẽ có những ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con nhân dân trong khu vực dự án đi qua, các nhà thầu chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và sự cảm thông, chia sẻ của bà con nhân dân.
VIDEO: Ông Phạm Kim Châu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đạt Phương phát biểu tại buổi lễ
8h15, tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn: "Công tác chuẩn bị đầu tư rút ngắn nửa thời gian so với các dự án trọng điểm quốc gia trước đây"
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Hôm nay, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương tổ chức lễ khởi công đồng loạt 3 dự án, đây là các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù như: Phân cấp, phân quyền cho các các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản để gắn trách nhiệm tổ chức triển khai với lợi ích hiệu quả dự án; Nguồn kinh phí cho dự án được bố trí linh hoạt vừa sử dụng nguồn ngân sách Trung ương vừa sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tăng thu tiết kiệm chi, nguồn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; Các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh thủ tục phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng,... và kết quả thực hiện đến nay đã minh chứng các cơ chế này là một chủ trương đúng đắn, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tiết kiệm thời gian các chi phí đợi chờ".
Với tiến độ triển khai hết sức khẩn trương, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng quy chế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố; hỗ trợ tích cực các tỉnh, thành phố để quyết liệt thực hiện lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật với phương án tuyến tối ưu nhất, hạn chế tối đa công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng các công trình cầu theo hướng đồng bộ, hiện đại; bố trí các nút giao hợp lý, phù hợp cho việc phát triển quỹ đất của các địa phương; Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án của địa phương hoàn thành đảm bảo đúng thủ tục theo quy định. Kết quả thực tế công tác chuẩn bị đầu tư đã rút ngắn một nửa thời gian so với quá trình triển khai các dự án quan trọng quốc gia trước đây. Đến nay, đáp ứng tiến độ khởi công các dự án theo kế hoạch của Chính phủ.
Mặc dù trong thời gian qua, các đơn vị của các tỉnh, thành phố và Bộ GTVT đã hoàn thành được một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức khởi công đồng loạt 3 dự án ngày hôm nay, tuy nhiên kết quả này chỉ là thành công ban đầu và nhiệm vụ tiếp theo còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Để hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và không để lãng phí, tiêu cực, Bộ GTVT rất đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác GPMB. Vì tiến độ bàn giao mặt bằng quyết định đến tiến độ và hiệu quả của các dự án, đặc biệt dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vì đi qua khu vực đông dân cư và khu đô thị có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Các tỉnh quan tâm tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân sớm nhất có thể; đề nghị quan tâm và hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bố trí bãi đổ thải cho Dự án; Đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai; Quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức thi công ngay từ những ngày đầu triển khai Dự án;
Đề nghị các địa phương chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo đúng thẩm quyền, chỉ báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền, tránh các hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Để công trình được hoàn thành đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ, với vai trò là Bộ quản lý ngành, là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, Bộ GTVT cam kết sẽ hỗ trợ tối đa và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra cùng các địa phương, chỉ đạo các Chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu để thực hiện dự án với chất lượng tốt nhất, đúng tiến độ.
Bộ GTVT cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ GTVT, hỗ trợ hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án.
8h00, buổi lễ khởi công chính thức bắt đầu tại 3 điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đắk Lắk
7h45 tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến tham dự buổi lễ khởi công
7h45 tại điểm cầu Đắk Lắk: Người dân phấn khởi chờ đợi xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Từ sáng sớm có mặt tại điểm khởi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Văn Xinh (trú tại xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) phấn khởi, khi nghe được thông tin có dự án cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột và đi qua địa phương huyện Krông Bông, người dân chúng tôi rất vui mừng. Trước giờ, nhắc đến đường cao tốc, trong thâm tâm người dân chúng tôi nghe xa xôi lắm, điều không tưởng.
"Đến hôm nay, tôi cũng như nhiều người dân được chứng kiến lễ khởi công cao tốc đi qua tỉnh Đắk Lắk, mà còn đi qua xã Cư Đrăm, nơi chúng tôi sinh sống. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người dân của tỉnh đều vui mừng vì mơ ước cao tốc đã về với Đắk Lắk. Cao tốc hình thành sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc đi lại cũng như giao thương hàng hóa sẽ nhanh chóng và thuận lợi rất nhiều”, ông Xinh nói.
Anh Phan Xuân Tùng (tài xế chở hàng tuyến Buôn Ma Thuột - Nha Trang) bày tỏ vui mừng: “Tôi là tài xế chở hải sản ở Nha Trang lên Đắk Lắk để buôn bán. Hôm nay, cao tốc khởi công rồi, chúng tôi rất mừng, mong sao sớm hoàn thành để chúng tôi đi lại dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuyến đường này hoàn thành người dân chúng tôi đi Nha Trang tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian”.
7h45, tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu: Công tác chuẩn bị cho lễ khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã hoàn tất, người dân háo hức chờ đợi buổi lễ diễn ra
Nhân lực, máy móc của nhà thầu thi công dự án đã sẵn sàng
7h35, tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh: Lực lượng chức năng đang tích cực phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông tại khu vực tổ chức buổi lễ khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
7h30, tại điểm cầu Đắk Lắk: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đến tham dự buổi lễ
7h00 tại điểm cầu Đắk Lắk: Công tác đảm bảo an ninh được siết chặt
Theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải tại điểm cầu được đặt tại vị trí tại Km54+750 (nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với đường Trường Sơn Đông) đoạn qua xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đến 7h sáng nay (18/6) công tác chuẩn bị cho lễ khởi công đã hoàn tất, thời tiết thuận lợi để tổ chức sự kiện đặc biệt quan trọng của khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQCP ngày 15/8/2022 để triển khai thực hiện.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: TP.Hồ Chí Minh (47,35km), các tỉnh: Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố.
Dự án có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 08 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), đầu tư không liên tục.
Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng được đầu tư bằng Ngân sách Trung ương và Ngân sách các địa phương; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Dự án được đầu tư đoạn Km 0+000 - Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam) quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m; Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km32+000) chiều dài khoảng 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản, mức đầu tư là 5.632 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5km do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km 117+866) với chiều dài khoảng 48,5km do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 6.485 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5 km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Theo tiến độ yêu cầu, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.