TP. HCM giảm gần 57.000 trường hợp vi phạm quá tải sau một năm lắp đặt trạm cân phạt nguội

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/10/2024 16:25

Sau một năm TP. HCM triển khai thí điểm xử phạt nguội xe quá tải, kết quả cho thấy số vụ vi phạm tải trọng đã giảm gần 57.000 trường hợp so với trước đây.

TP. HCM giảm gần 93% trường hợp vi phạm chở quá tải sau một năm lắp đặt trạm cân phạt nguội - Ảnh 1.

Số vụ vi phạm tải trọng trên địa bàn TP. HCM đã giảm gần 57.000 trường hợp sau một năm lắp đặt trạm cân xử phạt nguội

Chiều 28/10, Sở GTVT TP. HCM cho biết, Sở vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT, UBND TP. HCM về tổng kết sau một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính (phạt nguội xe quá tải).

Cụ thể, sau một năm thí điểm kết quả cho thấy số vụ vi phạm tải trọng đã giảm đáng kể gần 93% (từ 61.302 trường hợp còn 4.347 trường hợp) so với cùng kỳ khi chưa triển khai.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP. HCM, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 mà thành phố đề ra. Đặc biệt, qua đó nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe đều tăng giúp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Mặt khác, hệ thống cân tự động góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe. Từ đó, xử lý khách quan, minh bạch tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều xe kiểm tra xử lý dễ ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, các đơn vị thực hiện phạt nguội quá tải còn gặp khó khăn vì chủ xe không đồng ý kết quả phiếu cân. Khi gặp xe vi phạm cần xác minh ở các tỉnh, thành phố khác rất mất thời gian.

Ngoài ra, một số trường hợp lái xe cố tình làm sai kết quả cân bằng cách đi lấn dải phân cách, né trạm đi vào đường hỗn hợp, đường nhánh...

Từ những vướng mắc này, Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Sau những kết quả nổi bật đạt được từ việc thí điểm xử lý phạt nguội xe vi phạm tải trọng, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố xem xét, cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

Trước đó, từ tháng 10/2023, TP. HCM đã triển khai thí điểm cân tự động tại các trạm kiểm tra tải trọng tại khu vực cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng huyện Bình Chánh đi Quận 7; khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân.

Hệ thống cân tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số xe, đọc ra các thông tin như tên chủ xe, trọng tải xe, trọng lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... hệ thống tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ ra sao…

Ý kiến của bạn

Bình luận