TP HCM siết việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức

Xã hội 02/05/2018 09:25

Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật từ khiển trách trở lên sẽ không được TP HCM xét duyệt đi nước ngoài.

 

TP HCM siết việc đi nước ngoài của cán bộ, công ch
Ảnh minh họa

Theo quy định quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài vừa được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ban hành, có chín hành vi bị nghiêm cấm đi nước ngoài như: không xin phép cơ quan chủ quản, cấp có thẩm quyền; tự ý ở lại quá thời gian quy định, đi bằng ngân sách nhà nước để giải quyết việc riêng.

Việc mang theo tài liệu mật của Đảng, Nhà nước, cơ quan khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép; mang theo vũ khí, thiết bị kỹ thuật, phương tiện nghiệp vụ, tiền, tài sản được cơ quan giao quản lý; kê khai không trung thực mục đích đi nước ngoài, đi không đúng quốc gia đến đã được cấp phép cũng bị nghiêm cấm.

Cán bộ sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ vào mục đích kinh doanh hoặc đi nước ngoài về việc riêng; dùng kinh phí do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đài thọ để đi nước ngoài về việc riêng… cũng bị xem là vi phạm.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng không xét duyệt đi nước ngoài về việc công đối với cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên. 

Quy định này cũng yêu cầu người được cử đi nước ngoài về việc công không quá hai lần trong một năm. Trừ trường hợp đặc biệt và thật cần thiết cho công việc chuyên môn phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng thời, không được bố trí hai lãnh đạo chủ chốt của một cơ quan, địa phương cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài. Riêng người giữ chức vụ lãnh đạo do Thành ủy, UBND TP HCM quản lý đi nước ngoài không quá 10 ngày trong một chuyến.

Việc đi công tác nước ngoài của một số cán bộ, công chức ở TP HCM thời gian qua đã gây nhiều dư luận không hay. Chẳng hạn như Tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước đi nước ngoài đến 4 lần trong một năm; cả Giám đốc và Phó giám đốc một sở cùng đi trong một đoàn công tác; hoặc có cán bộ đi nước ngoài chuyến này chưa xong đã có tên trong danh sách đoàn khác…

Vì vậy, quy định này của chính quyền thành phố nhằm siết chặt hơn nữa việc đi công tác nước ngoài của cán bộ công chức, dù trước đây thành phố đã có nhiều văn bản quy định về việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận