TPHCM: "Con đường đau khổ" trời nắng cả tuần vẫn ngập nước

Xã hội 22/08/2015 16:04

Chỉ sau trận mưa nhỏ và trời nắng gần cả tuần song con đường 49 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM) vẫn thành sông.

nắng cả tuần vẫn ngập nước
Người dân đều ngán ngẩm mỗi khi đi qua con đường "đau khổ" này.

Nằm gần khu vực nội đô TP. HCM, đường 49 (phường hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) suốt 3 năm nay được người dân ví von là con đường mang tên "đau khổ" vì luôn trong tình trạng ngập nước triền miên, đi lại rất bất tiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, một nghịch lý diễn ra ở con đường này, mặc dù trời nắng gần cả tuần nhưng đường vẫn ngập thành sông. 

Một gia đình bán tạp hóa (khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cho biết "Mặc dù khu này được gọi là nội đô của thành phố từ khi có con đường Phạm Văn Đồng - con đường đẹp nhất Sài Gòn, nhưng luôn trong tình trạng ngập nước nên người dân mệt mỏi lắm, chỉ biết than trời thôi. Cứ để ý xem chỉ cần một trận mưa trong 15 thôi thì con đường đã ngập nguyên cả tuần, mặc dù trong tuần đó nắng gắt nhưng nước không thể rút được".

Theo người dân ở đây, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng dở khóc dở cười này là do suốt con đường không hề có hệ thống thoát nước. Qua tìm hiểu đường 49 và các hẻm nối đường này, nhiều cống thoát nước đều không thể rút nước mà luôn trong tình trạng ùn ứ. 

Đường này có khá nhiều nhà trọ cho thuê nhưng sau khi xây xong lại chịu cảnh ế vì người đến xem nhà lắc đầu với cảnh ngập nước suốt ngày đêm. Cuộc sống người dân ở trên con đường này luôn đảo lộn kể từ khi nước ngập gần như nguyên cả tuần. Một số gia đình không có điều kiện phải chấp nhận một thực tế sống chung với "sông" mà không biết khi nào nước mới rút hết. 

Cho dù trời có nắng 1 tháng đi chăng nữa, nhưng chỉ sau trận mưa nhẹ là lại ngập gần như nguyên tuần. Chúng tôi đã kiến nghị lên phường nhưng rồi cũng tổ chức họp, bàn vấn đề này nhiều lần rồi vẫn chưa thấy khả quan gì. Hệ thống thoát nước không có, nước không rút thì làm sao mà đường không ngập từ ngày này qua ngày kia", người dân sống ở đây bức xúc.

Một số người dân còn cho biết thêm, cũng vì sống chung với nước suốt ngày tháng mà con em họ đã mắc một số bệnh như dịch tả, sốt xuất huyết, xuất phát từ nước bẩn trên đường này. Sau mỗi trận mưa, trời có nắng thì người dân sống xung quanh con đường này phải chịu đựng mùi hôi từ dòng nước ứ đọng. Có những chỗ trên đường nước ngập sâu gần cả mét, người dân buộc phải tự bỏ tiền túi để mua đất về nâng đường cho con em đi học.

Theo kế hoạch chống ngập và thoát nước trên địa bàn quận Thủ Đức, cụ thể là UBND phường Hiệp Bình Chánh giai đoạn 2011 - 2015 thì khu vực đường 49 thuộc đê bao tổ 38 và 40 của khu phố 6 là dự án tiếp giáp của dự án Sông Đà đến cấp thoát nước rạch Năm Chống. Trong giai đoạn chống ngập mặc dù đã lập kế hoạch triển khai chương trình nạo vét mương, cống, rạch khơi thông dòng chảy nhưng tình trạng ngập nước vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

Ý kiến của bạn

Bình luận