TP.HCM: Dự án gần 300 tỷ thi công “bầy hầy”, dân khốn khổ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/09/2020 06:57

Bụi bay mù mịt, đất đá lởm chởm khiến người đi đường té ngã là những gì đang xảy ra tại dự án thi công đường Huỳnh Tấn Phát, TP.HCM.


Những năm qua tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú Xuân đến Phà Bình Khánh) thuộc địa bàn Huyện Nhà Bè, TP.HCM luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân bởi trời mưa lớn và triều cường dâng cao là ngập nước khiến việc đi lại và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Từ khi triển khai thi công dự án "Xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát" cứ ngỡ người dân sẽ bớt khổ thế nhưng lại trở thành nỗi ám ảnh và gây nhiều bức xúc vì các đơn vị triển khai thi công “bầy hầy”, mất an toàn giao thông vào giờ cao điểm và buổi tối.

hình 1
Các đơn vị thi công mặt đường Huỳnh Tấn Phát đá răm lởm chởm gây bui bặm và mất an toàn giao thông. 

Anh Phạm Hồng Trung người dân sống ở địa chỉ 2091 đường Huỳnh Tấn Phát – Huyện Nhà Bè – TP.HCM bức xúc nói: “Từ khi các đơn vị thi công đào bới mặt đường là bụi bay mù mịt, người dân rất bức xúc nhà cửa quán ăn không thể kinh doanh vì bụi bặm, nhiều người đã phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn không cải thiện. Hiện nay tình trạng giao thông đường Huỳnh Tấn Phát rất nguy hiểm, các đơn vị thi công đường chênh vênh bên cao bên thấp, xe cộ phương tiện lưu thông rất đông có nhiều trường hợp phụ huynh đưa đón con đi học bị té ngã “chỏng vó”. Gần 1 tháng nay không thấy các đơn vị triển khai thi công, cả ngày mới có được một xe nước tưới kiểu cho có lệ vì vậy người dân chỉ biết tự lấy vòi nước ra xịt nhằm hạn chế bụi bay vào nhà".

Ảnh chụp Màn hình 2020-09-18 lúc 23.13.19
 
hình 5
 
hình 6
Trời nắng bụi bay mù mịt người dân chỉ biết che mặt, nhắm mắt khi lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát.
hình 10
 
hình 9
Trời mưa nước ứ đọng, mặt đường trơn trượt rất dễ gây té ngã cho người khi tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Hồng Hải người dân sống trên địa bàn xã Phú Xuân – Huyện Nhà Bè – TP.HCM cho biết: “Từ khi dự án triển khai thi công trời nắng thì bui bặm, trời mưa lầy lội khiến người dân sống 2 bên đường chỉ biết kêu than nhưng vẫn đâu vào đấy. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai đúng theo quy định đảm bảo an toàn giao thông và đẩy nhanh tiến độ công trình để người dân bớt khổ”

hình 4
 
hình 7
Người dân chỉ biết tưới nước để hạn chế bụi bay vào nhà.

Đội Thanh tra giao thông số 6 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) cho biết đã lập biên bản xử phạt đơn vị thi công không hoàn trả mặt bằng tại dự án đường Huỳnh Tấn Phát, còn về tình trạng bui bặm gây ô nhiễm môi trường lực lượng Thanh tra cũng đã nhắc nhở yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên tưới nước để không ảnh hưởng đến người dân sinh sống và phương tiện khi tham gia giao thông.

hình3
 
hình 8
Nhiều đoạn đường thi công dang dở nhưng chỉ rào chắn sơ sài rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 18/9, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án) cho biết dự án xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát do Công ty cổ phần công trình giao thông Công Chánh, Công ty TNHH Xây dựng Công trình T&T và Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn triển khai thi công. Ban quản lý cũng đã nhận được những phản ánh của người dân và sẽ làm việc nhắc nhở, chấn chỉnh với các đơn vị thi công. Đồng thời yêu cầu xử lý tình trạng bụi bặm, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện thi tham gia giao thông.

Người dân đặt câu hỏi có hay không việc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát "ngó lơ" để các nhà thầu thi công "bầy hầy" nên mới xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phương tiện khi tham giao thông?

hình 2
Thiết nghĩ các cơ quan có thầm quyền cần xử lý nghiêm tình trạng trên để người dân bớt khổ.  

Dự án "Xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát" đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh, huyện Nhà Bè dài khoảng 5km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 295,2 tỉ đồng với quy mô gồm xây dựng 1 tuyến cống dọc dưới mặt đường, đảm bảo thoát nước cho lưu vực. Sử dụng cống tròn bê tông cốt thép đúc sẵn kích thước 800 mm đến 2.000 mm, xây dựng hệ thống hầm ga. Đồng thời tận dụng cống dọc hiện hữu trên vỉa hè, xây dựng mới cống ngang để thu nuớc vào hệ thống thoát nước dọc dưới mặt đường, xây mới và cải tạo cửa xả để thoát nước ra rạch... giúp đường Huỳnh Tấn Phát thoát khỏi tình trạng ngập úng thường xuyên do mưa và triều cường.

Dự kiến công trình sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2021.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận