TP.HCM đưa vào sử dụng trạm “ATM Oxy” hỗ trợ bệnh nhân Covid-19

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 04/08/2021 06:02

Trạm "ATM Oxy" sẽ cung cấp máy oxy, bình oxy cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các bệnh viện hoặc tại nhà thông qua các cuộc gọi đường dây nóng.

z2653500463750_6b40c4850fe65b8c30ca51a0708fe0ad
TP.HCM đưa vào sử dụng trạm “ATM Oxy” hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thành đoàn TP.HCM vừa phối hợp với Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng nhóm tình nguyện PHG Smarthome phát động chương trình “ATM Oxy”.

Chương trình nhằm cung cấp máy oxy, bình oxy hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế cũng như những người đang điều trị, cách ly tại nhà trong tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp.

Ông Hoàng Tuấn Anh người sáng lập “ATM Gạo” cũng là người thúc đẩy chương trình “ATM Oxy” cho biết: “Từ tình hình thực tế triển khai điều trị Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, máy thở, oxy càng cần thiết và trở nên khan hiếm. Do đó, việc chuẩn bị máy móc, oxy trong giai đoạn cả nước đang chống dịch lúc này là cấp thiết. Cấp tốc triển khai trạm “ATM Oxy” để hỗ trợ kịp thời việc điều trị, mang lại hy vọng nối dài sự sống cho các bệnh nhân là cần thiết”.

DSC00308
Ông Hoàng Tuấn Anh người sáng lập ATM-Gạo đã cấp tốc triển khai ATM-Oxy.

Theo đó, thời gian đầu, “ATM Oxy” sẽ hoạt động từ 8h đến 17h hàng ngày. Trước tiên, sẽ triển khai 90 bình oxy loại 8 lít để lập các trạm thuộc Quận đoàn quận 7, quận 8, quận 10, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng tại các hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế, số lượng bình oxy y tế hiện giờ không nhỏ. Thông thường các đơn vị 5 - 7 ngày mới thay vỏ bình oxy một lần, nên sẽ có 5 - 6 bình để không (Một bình 40 lít dùng được từ 4 - 24 giờ). Chính vì vậy, trạm “ATM Oxy” hoạt động sẽ tăng cường đội xe đổi oxy hàng ngày cho các bệnh viện để nâng công suất sử dụng các bình lên 3 - 4 lần.

Theo kế hoạch, nhóm tình nguyện viên PHG Smarthome sẽ cùng Thành đoàn TP.HCM lập trạm “ATM Oxy” miễn phí tại tất cả các quận huyện và thành phố Thủ Đức. Mỗi ngày các xe bán tải sẽ đi nạp khí oxy tại các trạm sang chiết ở ngoại thành và tỉnh lân cận sau đó đem về các trạm ở các quận huyện.

DSC00332
 
DSC00339
Tình nguyện viên mang bình oxy đến tận nhà bệnh nhân F0 Covid-19.

Bệnh nhân cần đổi bình oxy sẽ liên hệ đường dây nóng (+84) 796 55 5564. Các tình nguyện viên Quận đoàn sẽ chở oxy bằng xe máy đến tận nhà. Với người chưa có bình oxy và hoàn cảnh khó khăn thì “ATM Oxy” sẽ cho mượn miễn phí.

Được biết, ngoài việc hỗ trợ các bệnh nhân, các F0 tại nhà, trong giai đoạn 2 trạm “ATM Oxy” sẽ hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 tới 10.000 bình. Giai đoạn 3 trạm “ATM Oxy” sẽ cho các bệnh viện mượn để sau này TP.HCM giảm dịch thì có thể hỗ trợ các tỉnh thành khác trên cả nước. Giai đoạn tiếp theo sẽ cần bổ sung đến bình nhập khẩu.

Ý kiến của bạn

Bình luận