TP.HCM hạn chế vận chuyển hàng hóa ban ngày,xây dựng đề án kinh tế đêm

Doanh nghiệp 12/02/2020 10:04

Đó là nội dung lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu tại cuộc họp duyệt kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp năm 2020 của Sở Giao thông vận tải TP chiều 11-2.

 

dsc00452-15814162692871842354175
TP.HCM sẽ xây dựng đề án kinh tế đêm, hạn chế vận chuyển hàng hóa ban ngày - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM, ban ngày thành phố có quá nhiều xe cộ trong khi ban đêm không nhiều. Việc ùn tắc giao thông, di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu.

"Do đó, tôi đề nghị Sở Giao thông vận tải TP nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án kinh tế đêm, hạn chế vận tải hàng hóa ban ngày và chuyển sang đêm. Việc này làm giảm ùn tắc, ô nhiễm, đồng thời tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân", ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, TP.HCM phải bắt nhịp với xu thế hiện nay. Các nước phát triển trên thế giới đã triển khai thực hiện việc này. Cụ thể, ở Singapore vận chuyển rác, nhà cửa đều phải làm ban đêm.

Tất nhiên đưa vận tải hàng hóa vào ban đêm thì chi phí lao động có thể tăng, nhưng các chi phí khác sẽ giảm. Đặc biệt, chi phí xã hội giảm rất nhiều, giải quyết được cả bài toán ô nhiễm môi trường, kẹt xe.

"Giảm được kẹt xe thì giảm luôn chi phí vận chuyển trên đường. Người dân sẽ ít bệnh tật hơn và có mức sống tốt hơn. Dĩ nhiên, trước khi làm phải lấy ý kiến người dân, nhà khoa học, rồi nghiên cứu đánh giá tác động... Từ đó nếu quyết định, TP.HCM sẽ lên lộ trình giảm dần", ông Hoan nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện TP.HCM có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó hơn 755.000 ôtô và gần 7,3 triệu xe máy. Xe cộ được dự báo tiếp tục gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông TP chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận