TP.HCM lúng túng trước nạn 'taxi dù'

Ý kiến 01/10/2015 11:39

Do sự phát triển nhanh chóng của các loại hình vận tải công cộng tư nhân (taxi), đã có quy định giới hạn số lượng đầu xe. Thế nhưng, nhiều hãng xe đã lách luật bằng cách điều các xe ở tỉnh lân cận về hoạt động trên địa bàn. Hình thức “taxi dù” này đang làm tăng tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại TP Hồ Chí Minh.

 

Hàng loạt xe ngoại tỉnh đậu ở bến xe Miền Đông.
Hàng loạt xe ngoại tỉnh đậu ở bến xe Miền Đông.

Theo anh Phước, một tài xế taxi của hãng Happy thì vài năm trở lại đây, các xe biển số ngoài thành phố đang ngày một nhiều, nhất là ở các khu vực: bến xe Miền Đông, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngã tư An Sương, Thủ Đức, khu vực Bến Thành…

Đó là xe của các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An hay thậm chí cả Nghệ An, Hà Nội nhưng cũng hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố. Nếu để ý, các xe này cũng được tổng đài của hãng phân bố khách, tuyến đường như các xe khác.

Nhằm quản lý và giám sát các xe vận tải taxi, thành phố có quy định giới hạn số lượng các xe, nhất là các hãng taxi lớn để giảm thiểu ùn tắc. Tuy nhiên, chính vì quy định đó mà nhiều hãng taxi lớn, có địa bàn hoạt động liên tỉnh đã “lách luật” bằng cách đưa xe của hãng đó ở các tỉnh khác về hoạt động trên địa bàn thành phố. 

Trả lời về tình trạng này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM khẳng định đúng là thời gian qua có xuất hiện tình trạng xe biển số tỉnh hoạt động ở thành phố. Số lượng xe chính xác là bao nhiêu, của hãng nào thì ông chưa khẳng định cụ thể bởi chưa có số liệu thống kê.

Ông Hỷ cho biết, theo quy hoạch của Sở GTVT thành phố, từ nay tới năm 2020, thành phố chỉ giới hạn cấp mới biển số xe taxi ở khoảng 10-12 ngàn xe. Tuy nhiên, thực tế thì nhu cầu vận tải công cộng tư nhân ở khu vực thành phố lớn hơn con số này rất nhiều, có khi tới 50%. Đây chính là lý do khiến nhiều xe hoạt động theo hình thức kinh doanh vận tải Uber, Grabtaxi… không có đăng ký vẫn có lượng khách nhất định. 

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, việc xe ở tỉnh chở khách về thành phố là việc bình thường, vì đó là nhu cầu cũng như việc xe ở thành phố chở khách về tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng ở xe taxi ở tỉnh nhưng hoạt động thường xuyên ở thành phố thì là trái quy định nhưng chưa có ghi nhận hay phản ánh gì từ phía hiệp hội.

“Sắp tới, có thể sở sẽ có những cách kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ hơn về tình trạng này, để đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh lành mạnh trên địa bàn”, ông Cường nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận