TPHCM: Nhiều sự lựa chọn cho học sinh sau THCS

13/04/2017 05:49

Năm học 2017 - 2018, các trường THPT công lập tại TPHCM sẽ tuyển hơn 63.000 chỉ tiêu vào lớp 10. Trong khi đó, dự kiến học sinh (HS) tốt nghiệp THCS năm học này khoảng 81.000 HS.

a1_tr4_IADR

Như vậy, nếu rớt lớp 10 công lập, gần 20.000 HS còn lại sẽ học ở đâu? Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh: Các em tốt nghiệp THCS không thi đậu vào lớp 10 công lập vẫn còn hàng chục ngàn chỗ học gồm các TTGDTX và các trường nghề, TCCN trên địa bàn TPHCM.

Nỗ lực cho công tác phân luồng

Theo thống kê, dự kiến năm nay, TPHCM sẽ có khoảng 81.000 HS dự tuyển vào lớp 10, tăng khoảng 15.000 em so với năm trước trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 công lập chỉ hơn 63.000 em. Do đó, sẽ có khoảng gần 20.000 em sẽ phải chuyển sang học ở các khối trường ngoài công lập.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, số HS dự tuyển năm nay tăng chủ yếu vì tốc độ tăng dân số cơ học hàng năm, và dự kiến những năm sau sẽ tiếp tục tăng, có thể đến 100.000 em. Tuy nhiên, chủ trương của TP và Sở sẽ giảm dần số lượng HS vào lớp 10 công lập để đảm bảo phân luồng HS sau THCS vào các khối trường khác.

“Trước mắt, năm nay, TP sẽ nhận 77% HS vào lớp 10 công lập, những năm tới mỗi năm sẽ giảm thêm 3% để đến năm 2020 chỉ còn 70% HS vào công lập. Do đó, Sở đã yêu cầu các trường cần chú trọng và tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn đến phụ huynh HS để HS có lựa chọn phù hợp và đảm bảo HS có đủ chỗ học”, ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay.

Theo thống kê, chỉ tiêu phân luồng của Sở, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường ngoài công lập năm nay khoảng hơn 73.000 chỉ tiêu để đảm bảo nhu cầu học tập cho HS sau THCS. Cụ thể, chỉ tiêu các trường phổ thông hệ dân lập – tư thục trên địa bàn TP năm nay là 21.365 em cho 80 trường; trung tâm giáo dục thường xuyên khoảng 12.000 chỉ tiêu, khối trường nghề và trung cấp chuyên nghiệp trên toàn TP có hơn 40.000 chỉ tiêu.

Liên quan đến việc làm tốt công tác tuyên truyền về phân luồng cho HS, ông Nguyễn Tiến Đạt lưu ý các Phòng GD&ĐT, các trường THCS kết hợp với các trường THPT phải tăng cường công tác tuyên truyền để phân luồng tốt HS sau THCS. THPT phải tạo điều kiện để phụ huynh HS lớp 9 tham quan, tìm hiểu trường. Đồng thời, các trường THCS phải phổ biến thông tin chi tiết về kỳ thi đến phụ huynh HS như quy chế thi, làm hồ sơ... để tránh những sai sót

đáng tiếc.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cũng phân tích: Các em tốt nghiệp THCS có hộ khẩu ở thành phố sang học TCCN đều được miễn 100% học phí. Hơn nữa, các em tiết kiệm được thời gian học tập, có việc làm sớm để phụ giúp gia đình, được liên thông thuận lợi…

Những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tại cuộc họp phổ biến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm học 2017 - 2018 do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức ngày 4/4 vừa qua, lãnh đạo Sở đã thông tin đến một vài điểm mới trong tuyển sinh lớp 10. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra vào hai ngày 2 và 3/6 với 3 môn lần lượt là Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Các bài thi chuyên sẽ thi vào chiều 3/6.

Vì kỳ thi lớp 10 được tổ chức sớm hơn những năm trước gần 20 ngày nên phụ huynh HS cũng phải lưu ý, thời gian nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 công lập bắt đầu từ ngày 17 đến 29/4 tại trường đang theo học lớp 9. Ngày 5/5 Sở GD&ĐT TPHCM sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng kí dự thi vào từng trường để phụ huynh HS tham khảo. Từ ngày 5 đến 11/5, HS có thể điều chỉnh nguyện vọng vào các trường.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên TPHCM tuyển sinh chương trình tiếng Anh tích hợp cho khối lớp 10 công lập nhằm đảm bảo lộ trình học xuyên suốt cho HS đã học chương trình Cambridge từ bậc THCS. Sẽ có bốn trường gồm Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Gia Định, THPT Trưng Vương triển khai tuyển sinh chương trình này theo nguyện vọng đăng ký của HS và các em sẽ học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh với 270 chỉ tiêu.

Những HS đã tốt nghiệp THCS (hệ công lập) tại TPHCM có tham gia học chương trình Cambridge được dự tuyển vào lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp. Cách tuyển sinh là căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và điểm thi chương trình Cambridge, những HS này sẽ được ưu tiên bố trí vào một trong bốn trường nói trên theo thứ tự điểm tuyển. Nếu không trúng tuyển vào lớp 10 chương trình tích hợp, HS vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT bình thường theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Liên quan đến đổi mới trong đề thi, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, mỗi năm Sở GD&ĐT đều có nhiều đổi mới, thiên về kiểm tra kỹ năng vận dụng của các em, đặc biệt là kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống…

Một tín hiệu mừng cho thành phố là năm học 2016 - 2017 nhờ có sự phân luồng tốt nên đã có khoảng 10.000 em không thi tuyển vào lớp 10 mà chọn thẳng vào TC nghề, TCCN. Bên cạnh đó, hiện có một số TT GDTX như Tân Phú, Tân Bình, Q.6 đã phối hợp rất tốt với các trường TCCN để vừa dạy chữ, vừa dạy nghề cho các em. Tại các TT GDTX, các em được học 10 môn, có cả Tin học, Ngoại ngữ tương đương bằng A và dạy Giáo dục công dân cung cấp những kỹ năng cần thiết do các trung tâm có thể linh động để phù hợp với đối tượng HS.

Ý kiến của bạn

Bình luận