Công nhân lắp đặt lưới an toàn thi công hệ thống mái vòm nhà ga Khu công nghệ cao. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN) |
Hệ thống mái vòm 2 nhà ga nói trên được làm bằng thép, lắp bằng hệ thống khung sơn màu trắng dọc theo chiều dài của nhà ga. Các nhà ga trên cao thiết kế dựa trên hệ thống thông gió tự nhiên, đảm bảo ánh sáng và có thể chống lại các tác động của thời tiết xấu.
Chiều dài mỗi nhà ga là 137,17 m, được thiết kế hai tầng, kết nối với cầu dành cho khách bộ hành bờ Nam và Bắc qua xa lộ Hà Nội (ngoại trừ ga cuối Suối Tiên). Các nhà ga là công trình công cộng nên được đơn vị thi công tạo điểm nhấn đối nổi bật và phù hợp với kiến trúc quy hoạch xung quanh.
Các thang cuốn, thang bộ và thang máy được bố trí để vào khu vực thương mại tầng 1 và phòng đợi lớn bao gồm: khu vực đã mua vé tàu và chưa mua vé tàu, sân ga. Khu vực thương mại bao gồm: các kiot, cửa hàng được bố trí riêng biệt với khu vực của hệ thống tàu điện.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm, trong số 11 nhà ga trên cao, có 8 nhà ga loại A gồm Ga Văn Thánh, ga Thảo Điền, ga Rạch Chiếc, ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức, ga Khu công nghệ cao, ga Suối tiên và 3 nhà ga loại B, C, D gồm ga Tân Cảng, ga An Phú và ga Văn Thánh.
Hiện nay, trên toàn tuyến metro số 1 còn 2 điểm thi công trên cao chưa được nối liền với nhau gồm: đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Riêng phần dự án đi qua khu vực phường Thảo Điền (quận 2) và Bình Thới đã được lắp lan can sắt. Đồng thời, tại điểm cuối khu depot Long Bình (quận 9), hàng chục công nhân cùng xe cơ giới đang tích cực thi công.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công tháng 8/2012, dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Theo thiết kế, dự án có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Hiện nay, phần nhà ga đã được xây dựng, hoàn thành phần thô. Đoạn đường trên cao đang thi công lắp đặt đường ray, nhiều đoạn đang hoàn thiện lắp lan can sắt để chuẩn bị thi công lắp đặt đường ray đồng bộ.
Trong khi đó, đoạn đi ngầm với 3 nhà ga đang được các nhà thầu thi công khẩn trương. Đoạn ngầm từ ga Ba Son đến Nhà hát thành phố đã hoàn thành một nhánh hầm dài 781m, nhánh còn lại đang được robot TBM khoan, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2018./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.