TP.HCM quy định việc cấm đánh bắt cá trên kênh, rạch

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 06/06/2016 14:33

UBND TP.HCM giao cho các đơn vị chức năng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm đánh, bắt cá trên các kênh, rạch nội đô.

h1
Hàng ngày người dân vẫn ngang nhiên câu cá tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. 

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo giao Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường và các quận, huyện có kênh, rạch thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong hoạt động môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các kênh, rạch nội đô. Ngành Công an nghiên cứu, kiến nghị bổ sung hành vi dùng cần câu, vợt... đánh bắt thủy sản dọc theo kênh, rạch mà các văn bản pháp luật chưa đề cập đến để xử lý.

Cụ thể các đơn vị phải vận động người dân không khai thác thủy sản dưới mọi hình thức, nhất là ở các kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hũ - Bến Nghé.

Thời gian qua, TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo để kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác, nước thải, khai thác đánh bắt thủy sản. Đặc biệt là hành vi câu cá trên các kênh, rạch nội đô như Nhiêu Lộc, Tàu Hũ… nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

h2
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được gắn các tấm biển cấm câu cá nhưng người dân vẫn ngang nhiên câu cá dọc 2 bên bờ kênh.

Những năm gần đây nhiều kênh, rạch tại trung tâm TP.HCM đã được cải tạo, thay đổi diện mạo, hàng triệu con cá được thả mỗi năm nhằm cải tạo nguồn nước nhưng hiện nay tình trạng người dân vẫn ngang nhiên câu cá, đánh bắt thủy sản vẫn còn tồn tại đang đe dọa sự hồi sinh của các dòng kênh.

Trước đó, ngày 17/5, gần 70 tấn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nổi lên chết trắng, bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân được xác định do nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị ô nhiễm hữu cơ và khí độc sinh ra khi có cơn mưa đầu mùa đẩy rác thải, chất thải chảy xuống dòng kênh.

Ý kiến của bạn

Bình luận