Ngày 20/4, tại buổi họp thông tin tiến độ các tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro), ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền-cầu Sài Gòn) đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn đầu tư với tổng mức đầu tư sau khi các nhà tài trợ thẩm tra là 1,563 tỷ Euro, là dự án quan trọng quốc gia (sử dụng vốn đầu tư công trên 10.000 tỷ đồng) nên cần phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án được được vay vốn từ Chính phủ Tây Ban Nha (275 triệu Euro), Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu Euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro) và 463 triệu Euro vốn đối ứng của Việt Nam.
Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, dự án đang điều chỉnh thiết kế nền tảng, vốn đầu tư (tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1,374 tỷ USD), cũng như tiến độ hoàn thành.
Hiện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua thiết kế ý tưởng của 9/9 nhà ga ngầm gồm S2-Tao Đàn, S3-Dân Chủ, S4-Hòa Hưng, S5-Lê Thị Riêng, S6- Phạm Văn Hai, S7-Bảy Hiền, S8-Nguyễn Hồng Đào, S9-Bà Quẹo và S10-Phạm Văn Bạch.
Trong khi đó, tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên có tổng mức đầu tư gần 2,9 tỷ USD; việc bàn giao mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoàn tất trong cuối tháng 3/2015.
Gói thầu 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố” dự kiến sẽ khởi công trong quý 2/2015’; còn gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son” đã hoàn tất thi công sàn mái khu vực giao lộ Nguyễn Huệ-Lê Lợi, thi công xong 32/32 panel tường vây phía Nhà hát thành phố và đang thi công 30/52 panel phía chợ Bến Thành.
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực như quan trắc mực nước ngầm, nghiêng tường vây, lún nhà, lún nền, quan trắc nhiệt độ, quan trắc ăn mòn…
Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm dự tính giữa năm 2017, tuyến số 1 sẽ xong phần trên cao, tiến hành lắp thanh ray, vận hành thử trong năm 2018 và sẽ hoàn tất phần còn lại từ đoạn trên cao vào trung tâm thành phố, sau đó chính thức khai thác toàn tuyến trong năm 2020.
Theo Vietnam+
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.