TP.HCM siết chặt quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/04/2018 13:54

Các cơ sở đào tạo uy tín tại TP.HCM cho rằng lực lượng chức năng cần phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trong đào tạo lái xe.

hl
Các cơ sở đào tạo uy tín tại TP.HCM mong xử lý nghiêm những vi phạm trong đào tạo lái xe.

Là một trong những đơn vị đào tạo sát hạch lái xe uy tín, chất lượng trên địa bàn TP.HCM ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông Tiến Bộ cho rằng: “Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều trung tâm, công ty lách luật, mập mờ giữa tư vấn và đào tạo lái xe nên nhiều người dân vẫn bị lừa. Thật sự giá học phí 3,5 triệu đồng được quảng cáo trên mạng và dán trên cột đèn chỉ đủ tiền thuê giáo viên dạy nên không thể có mức học phí này vì vậy người dân cần tỉnh táo, không vì ham rẻ mà mắc bẫy để rồi tiền mất hơn 10 triệu đồng nhưng vẫn không có được bằng lái xe. Những người có nhu cầu học bằng lái xe nên liên hệ những cơ sở đào tạo chính quy, có uy tín. Xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu học bằng lái xe của người dân càng cao. Vì vậy các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt, theo dõi phối hợp kiểm tra xử lý các cơ sở, công ty đào tạo không đúng chức năng, nhiệm vụ".

Theo ông Dũng trường Tiến Bộ là một trong những trường có học phí cao trên địa bàn Thành phố với mức học phí bằng B2 hơn 9 triệu đồng và bằng C 10 triệu đồng nhưng khi học viên vào học không phải đóng bất cứ khoản tiền nào nữa, học xong có bằng tự tin vững tay lái. Khi người học đánh giá được chất lượng thì họ sẽ giới thiệu những người thân đến học nên trường luôn có lượng học viên dồi dào. Trong năm 2018 trường sẽ đẩy mạnh triển khai đào tạo cho đối tượng bộ đội xuất ngũ và phối hợp với một công ty cung ứng giới thiệu việc làm cho học viên sau khi học bằng lái xe tại trường nếu có nhu cầu.

hu
 
h2
Trường Trung cấp nghề GT Tiến Bộ liên tục đầu tư hạ tầng sân bãi và xe mới nâng cao chất lượng đào tạo. 

Ông Trần Ái Việt, Giám đốc Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Thành Công nhấn mạnh: “Các trường, trung tâm đã thành lập có giấy phép, chức năng đào tạo dạy lái xe đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy định bởi ngành đào tạo lái xe tồn tại được nhờ uy tín và trách nhiệm với xã hội. Chỉ có những công ty lợi dụng, mạo danh không có cơ sở mới đặt mục ích lợi nhuận lên hàng đầu, tìm mọi các lách luật lừa gạt người dân sẽ không đảm bảo chất lượng và tồn tại lâu dài, nếu người tỉnh táo sẽ phát hiện ngay được những chiêu trò. Để phục vụ thuận lợi cho người học và tránh việc mạo danh của các công ty ma, hiện Thành Công có 4 phòng ghi danh tại quận 4, quận 7, quận 10 và quận 5. Những nhân viên làm việc tại đây được quản lý chặt chẽ, trực tiếp tư vấn, tuyển sinh theo đúng theo quy định. Đặc biệt khi học viên đã đăng ký học sẽ có mã số để truy cập vào Website của Thành Công biết được chi tiết hồ sơ đang nằm ở giai đoạn nào. Để tránh việc chạy theo lợi nhuận chúng tôi không áp đặt chỉ tiêu và chia phần trăm cho học viên theo hồ sơ tuyển sinh".

Nhu cầu học của người dân ngày càng lớn, để nâng cao chất lượng đào tạo chúng tôi vừa đầu tư mua mới 65 xe hạng C, 10 xe hạng B2 và đầu tư xây dựng mới một sân thiết bị nâng lên tổng số 4 sân (trong đó có 1 sân sát hạch). Vừa qua chúng tôi cũng mở lớp nâng cao tập huấn giảng dạy cho giáo viên. Người dân có nhu cầu học bằng lái xe nên vào Website của các trường đào tạo chính quy, cần tỉnh táo không tin vào những đơn vị mập mờ không có địa chỉ, những lời quảng cáo mập ngọt, ông Việt khuyến cáo.

h3
Trường Thành Công mới đầu tư 65 xe bằng xe và 10 xe bằng B2 để phục vụ công tác đào tạo.

Từng bị mạo danh trong công tác đào tạo lái xe ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành cho biết: “Trước đây có một công ty tư vấn mạo danh Trung tâm Tiến Thành để chiêu sinh, gây mất uy tín trong công tác đào tạo. Có những hôm buổi tối vẫn có người gọi điện thoại phản ánh về tình trạng đã nộp hồ sơ, đóng tiền tại trường nhưng đến nay vẫn chưa được thi. Những trường hợp này tôi biết đã bị "công ty ma" lừa gạt nên phải giải thích, hướng dẫn cho học viên hiểu để có cách giải quyết và tìm đến những trường uy tín, chính quy học".

Những trung tâm, công ty mạo danh vì lợi nhuận để lừa gạt thì học viên sẽ không được đào tạo bài bản, khi đi thi sát hạch cũng không biết trường nào, đi lấy bằng cũng gặp khó khăn. Nếu chấm dứt được tình trạng này công tác đào tạo và quản lý sẽ đi vào nề nếp. Khi cấp phép cho các công ty tư vấn dạy nghề cơ quan chủ quản cần siết chặt và thường xuyên theo dõi kiểm tra nếu phát hiện thực hiện sai quy định sẽ xử lý nghiêm và có thể rút giấy phép hoạt động, ông Hải kiến nghị.

h4
 Sau khi trung Tiến Thành không bị mạo danh thì chất lượng công tác đào tạo lái xe được nâng cao.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết cũng đã nhận được tin nhắn phản ánh của nhiều người dân về một số cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe quảng cáo chiêu sinh, đào tạo lừa tiền học viên không đúng quy định. Để kiểm tra, chấn chính tình trạng này chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với Sở Lao động – Thương Binh – Xã Hội, Sở Kế hoạch & Đầu tư, chính quyền địa phương, Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) tiến hành kiểm tra đồng loạt các công ty, trung tâm, cơ sở, văn phòng đào tạo, tuyển sinh trên địa bàn thành phố. 

Ông Trịnh Văn Minh, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) khuyến cáo người dân có nhu cầu học bằng lái xe cần liên hệ trực tiếp với các cơ sở đào tạo lái xe đã được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép tại Wbsite: http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn, tuyệt đối không nghe theo những lời quảng cáo trên mạng và thông tin tờ rơi của một số đối tượng để tránh bị lừa gạt.

Ý kiến của bạn

Bình luận