Nhiều bạn sinh viên tại các trường chăm chú theo dõi biểu đồ các tuyến xe buýt trên địa bàn |
Ngày 19/4, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã tổ chức buổi diễn đàn với “Buýt đến trường – Buýt thân thiện” tại trường Đại học Khoa học tự nhiên Tp.HCM với gần 1000 bạn sinh viên thuộc các trường khác đến tham dự.
Diễn đàn trao đổi giữa Sở Giao thông vận tải và sinh viên TPHCM với các hoạt động như tổ chức không gian triển lãm với ba khu vực chính là khu vực “Sáng tạo cùng buýt”; khu vực “Xe buýt và sinh viên – Những khoảnh khắc đáng yêu”; khu vực “Chung tay xây dựng buýt thân thiện”, giao lưu khách mời và cung cấp miễn phí bản đồ các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng xe buýt.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cùng người dân trong quá trình tìm kiếm trạm, bến, luồng tuyến xe buýt để lưu thông sao cho được dễ dàng, thuận tiện hơn, ban tổ chức đã in 10.000 bản đồ xe buýt (đợt đầu tiên) và phát tặng miễn phí cho người dân.
Tại diễn đàn nhiều nội dung và vấn đề hiện đang tồn động gây cản trở cho sự phát triển của loại hình xe buýt. Thực tế cho thấy, để đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2002, TPHCM đã chính thức trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sau hơn 14 năm hình thành và phát triển, tính đến cuối năm 2015 TPHCM đã hình thành được một mạng lưới xe buýt với 136 tuyến, trong đó có 105 tuyến có trợ giá và 31 tuyến không trợ giá.
Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay với sự bùng nổ của các phương tiện cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được cải thiện và xuống cấp khiến cho lượng hành khách đi xe buýt có xu hướng giảm xuống.
Chất lượng xe buýt tại Tp.HCM đang được cải thiện từng ngày |
Để cải thiện chất lượng xe buýt và đưa người dân quay trở lại loại hình này, Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải đổi mới gần 500 xe buýt trong năm 2016. Đồng thời tổ chức sắp xếp lại mạng lưới tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của người dân, xây dựng các điểm trung chuyển xe buýt.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã nghiên cứu tổ chức một số làn đường ưu tiên cho xe buýt để rút ngắn thời gian hành trình. Ưu tiên triển khai ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là quá trình tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia sử dụng xe buýt…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.