TP.HCM thiếu hàng nghìn giáo viên mầm non

13/05/2017 09:57

Năm ngoái, TP.HCM có gần 200 giáo viên nghỉ việc. Thực trạng này khiến vấn đề thiếu giáo viên mầm non trở nên căng thẳng hơn.

ki
Hiện nay, giáo viên mầm non phải chịu nhiều áp lực vì hầu hết lớp đều có từ 45-50 học sinh.

Thời gian làm việc kéo dài, học sinh đông từ 40 đến 50 em, trong khi lương lại thấp khiến nhiều giáo viên mầm non nản lòng và không mặn mà với nghề.

Trường mầm non phường 2, quận 11, TP.HCM từng tuyển được đủ số lượng giáo viên, nhưng chỉ sau vài tháng nhiều cô đã không chịu được áp lực và bỏ nghề.

Bà Nguyễn Thị Trinh Tuyết, giáo viên trường mầm non phường 2, cho biết: "Lương chỉ có hơn 3 triệu đồng, thêm học phí nữa thì được khoảng hơn 4 triệu đồng. Áp lực đè nặng lên giáo viên khi phải dạy nhiều em cùng lúc. Nhiều khi, phụ huynh không thông cảm nên lớp trẻ hiện nay khó yêu nghề".

Trong năm học 2015-2016, TP.HCM có gần 200 giáo viên nghỉ việc. Tình trạng này khiến cho vấn đề thiếu giáo viên mầm non trở nên căng thẳng hơn.

Bà Trương Thị Thanh Duyên, Hiệu trưởng trường mầm non phường 2, chia sẻ đa số giáo viên mới được tuyển vào chỉ làm việc khoảng một tháng là sẽ xin nghỉ. Đối với giáo viên mới ra trường, lương khoảng 3 triệu đồng là quá thấp so với thời gian làm việc 12 tiếng một ngày.

Việc tuyển giáo viên mới sẽ càng trở nên khó khăn do thu nhập thấp trong điều kiện làm việc nhiều áp lực. Lượng giáo viên mầm non đăng ký dự tuyển thậm chí còn thấp hơn chỉ tiêu.

Năm học 2016-2017, TP.HCM cần 2.383 giáo viên mầm non nhưng chỉ tuyển được 1.760, còn thiếu hơn 620 người. Với bậc mầm non, việc thiếu giáo viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nuôi dạy trẻ. Giờ ăn, nhận và trả trẻ, lúc trẻ đi vệ sinh, một cô không thể chăm sóc và bao quát được cả lớp vài chục cháu như hiện nay.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: "Chúng tôi còn thiếu trên 900 giáo viên mầm non mỗi năm, lượng giáo viên nghỉ việc cũng nhiều. Yêu cầu tuyển dụng có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM là một trong những nguyên nhân khiến khó tuyển đủ giáo viên mầm non hàng năm".

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, một lớp mẫu giáo có tối đa 35 học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, tại TP.HCM, hầu hết lớp đều có từ 45-50 học sinh. Thiếu giáo viên, không chỉ các trường mà chính các em nhỏ cũng bị thiệt thòi.

Trước thực trạng đó, nhiều chính sách được đưa ra nhằm thu hút và giữ chân giáo viên mầm non. Cụ thể, Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị hỗ trợ thêm cho giáo viên số tiền tương đương 160 giờ/năm. Hỗ trợ từ 550.000-1,5 triệu đồng/tháng để khuyến khích người có trình độ chuyên môn từ cao đẳng đến thạc sĩ.

Ý kiến của bạn

Bình luận