TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần chống dịch Covid-19

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Xã hội 14/06/2021 13:56

Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý với các đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội toàn Thành phố thêm 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6.

IMG_4842
TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/6, sau khi nghe các sở ngành, quận huyện báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý với các đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6. Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 cũng chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong 1 tuần, một số khu vực sẽ chuyển sang áp dụng theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16. 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định về tổng thể sau hai tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi lây nhiễm cho thấy dịch có thể xâm nhập vào Thành phố từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. 

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa những nơi triển khai không nghiêm chỉ đạo của Thành phố. Một số nơi vẫn tổ chức ăn nhậu, những nơi tụ tập đông người, không theo Chỉ thị 15, làm lây lan dịch bệnh thì chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm. Các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành chống dịch. Những địa điểm nào tụ tập đông người, không chấp hành quy định, nếu để phát sinh dịch bệnh, chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải chịu trách nhiệm.

Từ thực tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Y tế rà soát lại quy trình phòng chống dịch tại bệnh viện, không để xảy ra trường hợp tương tự. Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu 100% doanh nghiệp phải đảm bảo giãn cách trong sản xuất. Đồng thời, phải bố trí khu cách ly tạm thời trước khi chuyển các trường hợp vào khu cách ly tập trung.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết từ ngày 18/5 đến 13/6, Thành phố phát hiện 821 ca mắc Covid-19 tại 22 quận - huyện. Các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta, gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan rất nhanh và rộng tại Thành phố.

Về cơ bản, các chuỗi lây nhiễm, một số ổ dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, Thành phố đã xuất hiện một số ổ dịch mới. Cụ thể, với chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, từ ngày 11/6 đến 13/6, bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên thuộc 13 khoa phòng, bộ phận.

Ý kiến của bạn

Bình luận