TP.HCM: Tuyến metro số 1 nợ nhà thầu 1.300 tỷ, nguy cơ chậm tiến độ

Thị trường 28/04/2017 06:29

Trung ương chậm chi vốn ODA khiến thành phố nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 1.300 tỷ đồng, dẫn đến khả năng dự án bị chậm.

 

Tuyến metro số 1 nợ nhà thầu 1.300 tỷ
Tuyến metro số 1 của TP HCM có nguy cơ chậm tiến độ do Trung ương chậm bố trí vốn. Ảnh: Duy Trần.

Ngày 27/4, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM - cho biết, hiện số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên lên đến 1.339 tỷ đồng, do chưa được Trung ương bố trí vốn.

"Thành phố thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt. Nhà thầu chấp thuận và làm quyết liệt, song họ cũng gay gắt yêu cầu thanh toán đúng tiến độ. Thành phố đã kiến nghị nhưng hầu như các bộ đang án binh bất động", ông Quang nói.

Theo ông Quang, từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi đã thanh toán vượt vốn ODA của năm. Trước Tết, TP HCM ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân.

Trong năm nay tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, khi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác, JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nói thẳng "trước khi bàn chuyện đó thì phải bàn việc thanh toán".

"Mục tiêu thành phố theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn, mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Các nhà tài trợ rất bức xúc, cho rằng tiền họ lo được nhưng chúng ta bị vòng lẩn quẩn và không thanh toán được", ông Quang nói.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới đây, UBND TP HCM cho biết, chỉ tính 2 dự án lớn sử dụng vốn ODA (tuyến đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2), thành phố kiến nghị 7.000 tỷ đồng nhưng Bộ dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỷ.

Vốn ODA bố trí như vậy, theo TP HCM, là không đáp ứng nhu cầu giải ngân của hai dự án. Một số nhà thầu đã đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể dừng thi công nếu tiến độ giải ngân tiếp tục chậm trễ như hiện nay.

Trong năm 2016, hồ sơ thanh toán dự án đường sắt đô thị thành phố tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 cũng gặp khó khăn trong giải ngân do Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao vốn ODA không kịp theo tiến độ thực tế.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). 

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận