Trạm thu phí bỏ hoang trên QL 2: "Cài bẫy" người tham gia giao thông gây bức xúc

Bạn đọc 22/03/2022 14:22

Sau gần 2 năm dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Quốc lộ 2 có nhiều công trình, hạng mục xuống cấp, bỏ hoang giữa quốc lộ gây mất ATGT.


Trạm thu phí Quốc lộ 2 đã dừng hoạt động từ năm 2020 và để không cho đến tận bây giờ

Trạm thu phí Quốc lộ 2 đã dừng hoạt động từ năm 2020 và để không cho đến tận bây giờ

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn hơn 17 năm (thu phí tạo lợi nhuận hơn 3 năm), tính từ tháng 8/2008.

Sau hơn 10 năm hoạt động, đến ngày 14/10/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Quốc lộ 2 tạm dừng thu phí nhằm đảm bảo hài hoà lợi lích Nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng và chốt phương án tài chính của dự án.

Từ đó đến nay, trạm thu phí này bỏ hoang, không được tháo dỡ, gây cản trở giao thông, đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này.

Qua quan sát, do không còn được khai thác, nên hầu hết các ca-bin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông đã xuống cấp, có cái đã vỡ hỏng và phủ đầy bụi. Buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động, các khối bê tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Hệ thống ca-bin thu phí bỏ hoang, nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị

Hệ thống ca-bin thu phí bỏ hoang, nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thế Dũng, sinh sống tại xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ: "Mỗi lần di chuyển qua khu vực trạm thu phí này rất nguy hiểm, nhất là ban đêm, bởi tín hiệu giao thông không có, trong khi đó phương tiện qua lại rất đông. “Chúng tôi mong di dời trạm đi, vì bỏ hoang nhiều năm rồi, đi qua rất vướng, nhất là ban đêm, không có đèn giao thông, biển báo nếu tài xế không chú ý thì dễ bị đâm vào trạm”, anh Dũng cho hay.

Còn anh Mạnh Hải, chủ tiệm sửa chữa ô tô ngay bên cạnh trạm thu phí bộc bạch: “Đoạn đường này thường xuyên có các loại xe cỡ lớn đi qua vì gần các nhà máy, các khu công nghiệp. Thiết nghĩ nếu đã không hoạt động thì phải phá bỏ ngay. Để như vậy diện tích đường hẹp đi rất nhiều, lại hình thành vật cản rất mất an toàn giao thông”.

Mặt đường xuống cấp cùng với hệ thống biển báo tại trạm thu phí đã bị nghiêng vẹo, gỉ sét. Nhiều hạng mục khác như ca bin bị hư hỏng nặng sau nhiều năm không có người tu sửa.

Mặt đường xuống cấp cùng với hệ thống biển báo tại trạm thu phí đã bị nghiêng vẹo, gỉ sét. Nhiều hạng mục khác như ca bin bị hư hỏng nặng sau nhiều năm không có người tu sửa.

“Những tài xế lần đầu di chuyển trên tuyến đường này nếu lưu thông tốc độ cao thì sẽ rất khó chủ động xử lý tình huống khi xe của họ có bề rộng vừa đủ cho một làn thu phí”, anh Nguyễn Thế Anh, tài xế xe khách tuyến Phú Thọ - Hà Nội chia sẻ.

Một cán bộ Đội TTGT huyện Sóc Sơn cho biết sau khi trạm thu phí Quốc lộ 2 dừng hoạt động, tại đây đã xảy ra một số vụ va chạm giao thông. Trong thời gian tới, nếu không di dời sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra.

“Do chậm tháo dỡ khiến tuyến đường bị hẹp, không có biển báo, trong khi đó lái xe thiếu quan sát dẫn đến việc xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực trạm thu phí này", cán bộ Đội TTGT huyện Sóc Sơn thông tin.

Hầu hết các phương tiện đi qua đây đều phải hạn chế tốc độ

Hầu hết các phương tiện đi qua đây đều phải hạn chế tốc độ

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Tạ Đức Giang - Phó chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội biết sẽ có văn bản gửi Tổng cục ĐBVN, Chủ đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn có biện pháp đảm bảo ATGT tại khu vực trạm thu phí Quốc lộ 2. Đặc biệt, không để xảy ra các vụ TNGT có nguyên nhân do hạ tầng.

Ý kiến của bạn

Bình luận