Tranh cãi xoay quanh biên bản xử phạt tốc độ của CSGT Hưng Yên

Ý kiến 05/09/2017 14:38

Mới đây, một biên bản xử phạt lỗi chạy quá tốc độ của phòng CSGT tỉnh Hưng Yên khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi.

Tranh cãi xoay quanh biên bản xử phạt tốc độ của C
Biên bản xử phạt của lái xe Nguyễn Văn Khuyến.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 5h25 sáng nay (5/9) tại Km16+100 đường ĐT379 tỉnh Hưng Yên. Lái xe Nguyễn Văn Khuyến, điều khiển xe ô tô BKS 30E - 456.84 đã bị các chiến sĩ CSGT dừng xe, xử phạt lỗi vượt quá tốc độ 57/50.

Ngay sau khi bị xử phạt, lái xe đã chia sẻ biên bản xử lý vi phạm giao thông lên mạng xã hội Facebook và nhờ mọi người tư vấn. Theo đó, lái xe thắc mắc, tại khu vực từ TP Hưng Yên đi qua ngã tư Khoái Châu (hướng lên Văn Giang), anh Khuyến có bị bắn tốc độ. Tuy nhiên tại khu vực trên không có biển nhắc lại.

2 Tranh cãi xoay quanh biên bản xử phạt tốc độ của
Biển báo "bắt đầu khu đông dân cư - R.420', biển "hết khu đông dân cư - R.421"

Theo quy chuẩn 41/2016 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2016, tại Điều 36 quy định, biển hiệu lệnh mã R.420 là biển "bắt đầu khu đông dân cư", biển hiệu lệnh mã R.421 là biển "hết khu đông dân cư".

Cụ thể, tại Điều 38 quy định: "Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực".

Như vậy, tại các đoạn đường dài, nếu có biển báo “khu dân cư” thì cứ đến một đoạn giao nhau lại phải cắm biển nhắc lại. Nếu không, tài xế được mặc định hiểu là đã qua khu dân cư và có thể tăng tốc độ đối đa theo quy định.

Trước đó, tại quy chuẩn 41/2012 đã hết hiệu lực cũng có quy định như sau: "Nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm có giá trị rất dài thì tại các nơi đường giao nhau trong đoạn cấm có xe đi vào đoạn đường ấy thì các biển cấm phải được đặt nhắc lại". 

Tuy nhiên đây là quy định này dành cho biển cấm chứ không phải biển hiệu lệnh. Chính điều này cũng đã gây khó khăn đối với người thực thi pháp luật cũng như người tham gia giao thông.

Trả lời trên Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, biển báo khu đông dân cư (R.420) có hiệu lực từ vị trí đặt biển đối với tất cả các tuyến đường trong khu đông dân cư đến vị trí đặt biển báo hết khu đông dân cứ (R.421).

Quy định này cũng được nêu rõ tại Điều 3 Thông tư số 91/2015 của Bộ GTVT ngày 31/12/2015: “Biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số 421”.

Bên cạnh đó, Mục D.17 Phụ lục D quy chuẩn 41/2016 quy định: “Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421”.

Việc quy định như trên là phù hợp và đã được thực hiện từ các Quy chuẩn 41/2012 trước đây. Điều quan trọng nữa là do trong đô thị có rất nhiều nút giao và không thể mỗi nút giao lại đặt biển nhắc lại. “Người tham gia giao thông khi gặp biển R.420 phải chấp hành quy định về tốc độ trong đô thị đã được quy định trong Thông tư 91 cho đến khi gặp biển R.421 mới hết hiệu lực”, ông Lăng khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận