Tránh tai nạn bằng công nghệ dự đoán lỗi của tài xế

Ứng dụng 28/04/2015 15:55

Chúng ta đều biết hầu hết các vụ tai nạn ô tô đều là do lỗi của con người. Vậy nếu có cách để dự đoán sai lầm của tài xế trước khi chúng xảy ra thì sao?


Camera cảm biến mặt của tài xế

Camera cảm biến mặt của tài xế

Câu trả lời nằm ở công nghệ mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của hai trường đại học Cornell và Stanford, Mỹ. Hiện nay có rất nhiều loại xe được trang bị thiết bị cảm biến và camera giúp theo dõi vạch trên đường và các phương tiện xung quanh. Hệ thống mới này cũng sử dụng các camera để theo dõi tài xế.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi tài xế quay nhẹ đầu và cổ tức là người đó có thể đang chuẩn bị rẽ hoặc thay đổi làn đường. Với thông tin đó kết hợp với các dữ liệu thu được từ cảm biến ngoài xe, máy tính có thể dự đoán rằng người lái sắp thực hiện một hành động nguy hiểm, chẳng hạn như rẽ trái ngay trước mũi một chiếc xe đang lao tới. Tài xế xe được cảnh báo rằng tai nạn sắp xảy ra.

Hệ thống này cũng có thể sử dụng dữ liệu GPS để nói cho tài xế biết khu đường nào đang bị cấm để người đó không đi vào.

Để phát triển hệ thống, Ashutosh Saxena của đại học Cornell và các đồng nghiệp đã quay phim 10 tài xế, đồng thời kết hợp với những đoạn video quay đằng trước xe đang di chuyển. Gần 2000 km di chuyển trong thành phố và cao tốc của các tài xế được thu lại và phân tích.

Các máy tính sẽ phân tích mối tương quan giữa chuyển động đầu và cơ thể với những động tác mà tài xế sắp thực hiện.

Công nghệ này sau đó đã được thử nghiệm trên một nhóm tài xế khác và cho kết quả dự đoán nhạy bén và chính xác lên đến 77,4%. Trung bình, hệ thống sẽ phát hiện và thông báo cho tài xế 3,5 giây trước khi họ rẽ hoặc thay đổi làn đường.

Mặc dù cho kết quả rất khả quan nhưng hệ thống này vẫn còn nhiều điểm cần bổ sung. Đôi khi camera cảm biến sẽ bị vô hiệu hóa trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, hệ thống này chỉ hoạt động chính xác khi tài xế lái xe một mình. Trường hợp tài xế vừa lái xe vừa trò chuyện với hành khách bên cạnh, hệ thống khó có thể phân tích được cử động đầu của người đó.

Hiện tại, công nghệ này mới chỉ ở giai đoạn đầu. Sắp tới các nhà nghiên cứu dự định sẽ bổ sung thêm cảm biến và camera ở vô lăng và bàn đạp để có thể dự đoán được động tác của tài xe một các chính xác hơn.

Minh Phương (Theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận