Bãi xe có thu phí tại đường Lê Lai, quận 1. |
Số liệu thu phí ghi nhận trên hệ thống trung bình mỗi tháng khoảng gần 220 triệu đồng, thấp hơn sáu lần so với số liệu giám sát phương tiện đậu xe qua ca-mê-ra, khoảng hơn 1,3 tỷ đồng. Cụ thể, tháng 8 thu gần 317 triệu đồng, tháng 9 hơn 122 triệu đồng, tháng 10 chỉ được 81 triệu đồng. Trong khi đó, ghi nhận số liệu giám sát phương tiện qua ca-mê-ra thì số thu tương ứng phải hơn 1,4 tỷ đồng/tháng, chênh nhau từ tám đến 10 lần. Báo cáo cũng cho thấy, dù thực hiện thu phí đậu xe dưới lòng đường theo công nghệ mới (My Parking) nhưng các địa phương vẫn phải cắt cử nhân viên túc trực tại các tuyến đường này. Theo đó 58 người có mặt thu phí trên 23 tuyến đường. Như quận 1 với 13 tuyến đường thu phí, phải cắt cử 40 người; quận 5 cử sáu người cho bốn tuyến đường và quận 10 cử 12 người cho sáu tuyến đường. Các nhân viên này có trách nhiệm hướng dẫn tài xế cho xe vào bãi, đăng ký và thanh toán tiền phí qua mạng in-tơ-nét… Thế nhưng, số tiền thất thoát từ việc thu phí không những không giảm mà còn tăng.
Sở Giao thông vận tải thành phố cho rằng, mức phí đậu xe tăng cao đột biến khiến người dân e ngại. Trước đây, phí cho một lần đậu xe chỉ mất 5.000 đồng, người dân có thể đậu xe cả ngày, trong khi hiện nay tính theo giờ lũy tiến. Được biết, mức thu theo quy định vào khoảng 20.000 đến 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên thay vì 5.000 đồng/giờ như trước đây. Với những xe đậu tới năm giờ, mức phí có thể lên đến 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ô-tô (đến 16 chỗ ngồi) hoặc xe tải (có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn). Bên cạnh đó, việc triển khai hướng dẫn đến các lực lượng ở quận chưa được nhuần nhuyễn, chưa bố trí đủ lực lượng và chủ yếu làm việc giờ hành chính. Ngoài ra, công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu của người dân, hiện nay chỉ có Viettel và Vietnammobile triển khai.
Việc phối hợp ngoài hiện trường thiếu đồng bộ, thiếu chặt chẽ gây thất thoát. Qua ca-mê-ra giám sát gắn trên 23 tuyến đường, có tình trạng xe đậu kín gần hết các bãi nhưng trên hệ thống My Parking lại không ghi nhận. Lực lượng tại hiện trường không có giải pháp xử lý, không nhiệt tình trong việc hướng dẫn tài xế vào bãi, đăng ký nộp phí. Việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính của lực lượng chức năng cũng chưa tích cực.
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết, có tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đậu thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống. Nhân viên thu phí ở các quận chỉ thu trong giờ hành chính, nhiều bãi không bố trí lực lượng thường xuyên. Kiểm tra thực tế tại các quận 1, 5, phát hiện có hiện tượng nhân viên trật tự đô thị thay vì hướng dẫn tài xế cài đặt ứng dụng My Parking để trả tiền phí đậu xe đã thu tiền trực tiếp và chiếm giữ riêng; tại quận 10 có hiện tượng làm qua loa cho xong chuyện. Toàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Trước đó, khi đưa đề án thu phí và mức giá mới này, Sở Giao thông vận tải thành phố dự tính tại ba quận (1, 5, 10) mỗi ngày sẽ thu được hơn 400 triệu đồng. Thế nhưng, thực tế những tháng qua, trung bình mỗi ngày số tiền thu về chỉ 7,2 triệu đồng (đạt 1,7%). Sở sẽ triển khai nhiều giải pháp như nâng cấp công nghệ, tiếp nhận theo các mạng di động khác như Mobifone, Vinaphone ngay trong tháng 11-2018. Đồng thời, sử dụng hệ thống hơn 260 ca-mê-ra trên 23 tuyến đường, truyền thông tin về lực lượng chức năng quận, huyện, các lực lượng sẽ chủ trì thu phí là thanh niên xung phong, có cơ chế phản ứng nhanh, xử phạt nguội…; phải có quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng và quận, huyện.
Để giải quyết những hạn chế, thất thoát, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND thành phố giao Công ty Dịch vụ công ích thanh niên xung phong chủ trì bố trí lực lượng tại hiện trường thực hiện thu phí; phối hợp Viettel để hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc khác. Đối với các hành vi vi phạm hành chính trên 23 tuyến đường, Sở đề nghị giao UBND các quận chủ trì cùng Công ty Dịch vụ công ích thanh niên xung phong thực hiện kiểm tra, xử lý. Đồng thời, Sở cũng sẽ gắn thêm hơn 500 ca-mê-ra giám sát (có thể theo dõi trực tuyến) trên 23 tuyến đường được phép đậu xe có thu phí. Việc này giúp cho các tổ chức có liên quan tăng cường công tác phối hợp, bảo đảm duy trì trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.