Triển khai thi công dự án nâng cấp luồng tuyến Cái Mép - Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 18/02/2023 12:41

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng với tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.


Triển khai thi công dự án nâng cấp luồng tuyền Cái Mép - Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải từ khu vực phao số 0 đến khu bến cảng chính thức được triển khai thi công

Hôm nay (18/2), Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.

Báo cáo tại lễ khởi công, ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc  Ban QLDA Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.
Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực; đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định, luồng Cái Mép - Thị Vải là luồng tuyến lớn nhất và đón được các tàu có tải trọng lớn. Tuy nhiên từ năm 2013, việc đầu tư khai thác tại đây  chỉ mới đáp ứng được các tài tải trọng nhỏ.  
Triển khai thi công dự án nâng cấp luồng tuyền Cái Mép - Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng - Ảnh 2.

Thứ trưởng Hộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

"Việc khởi công dự án này là cột mốc đáng nhớ cho khu vực vì đây là dự án lớn nhất được đầu tư vào cảng nhằm phát triển đồng bộ cho khu vực. Dự án đã đủ điều kiện để triển khai thi công thể hiện sự cố gắng của Ban QLDA Hàng hải đã hoàn tấy các thủ tục và có thể khởi công dự án. Tôi yêu cầu Ban QLDA Hàng hải và các nhà thầu tập trung lực lượng, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, chất lượng môi trường. Đặc biệt, các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối luồng tuyến cho các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép nói riêng, các công trình hạ tầng giao thông khác nói chung.

Triển khai thi công dự án nâng cấp luồng tuyền Cái Mép - Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng - Ảnh 3.

Lãnh đạo Bộ GTVT cám ơn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cùng hỗ trợ dự án

Được biết, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá là có triển vọng để trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Do đó, việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép nhằm nâng cao hiệu suất khai thác, hình thành và phát triển cụm cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực và quốc gia, đảm bảo an toàn cho các tàu hành thủy.
Cảng Quốc tế Gemalink – là liên doanh giữa tập đoàn Gemadept Việt Nam và đối tác hàng đầu thế giới, CMA Terminals của Pháp. Cảng được chính thức vận hành và khai thác giai đoạn 1 từ tháng 01/2021, Gemalink được xếp hạng trong Top 19 thương cảng hàng đầu thế giới đủ khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lớn. Cũng từ đó, Gemalink lần lượt ghi nhận những cột mốc đáng khích lệ và lập kỷ lục 1 triệu TEU thông qua chỉ sau 1 năm hoạt động.


Ý kiến của bạn

Bình luận