Triều - Hàn thống nhất cùng chạy đua đăng cai Olympic 2032

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 20/09/2018 15:47

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh lần ba, tỏ ý sẵn sàng đồng tổ chức Olympic vào năm 2032.

korea-summit-1-jpg-7715-1537357243_jmwp

Tổng thống Moon (trái) và lãnh đạo Kim trước lễ ký tuyên bố chung hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên và Hàn Quốc thống nhất tham gia các giải đấu quốc tế như Thế vận hội Mùa hè (Olympic) 2020, cũng như hợp tác để cùng chạy đua đăng cai Olympic 2032", AFP dẫn nội dung tuyên bố chung được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký hôm nay sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Đây là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai miền Triều Tiên, được khởi đầu từ Thế vận hội Mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc hồi tháng 2 năm nay. Ý tưởng này sẽ đòi hỏi sự hợp tác và tin tưởng chưa từng có giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Quyết định tham gia Olympic Mùa đông Pyeongchang của Bình Nhưỡng đã khởi đầu sự thay đổi đáng kể trong quan hệ ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên. Vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng diễu hành dưới lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc sự kiện này, hai nước cũng cùng thành lập đội tuyển nữ khúc côn cầu trên băng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên và Hàn Quốc về việc diễu hành, thi đấu dưới một lá cờ của vận động viên hai nước tại Olympic 2020.

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân. Hai bên đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo, gồm đóng cửa vĩnh viễn cơ sở phóng tên lửa, thậm chí có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng nếu Washington có "biện pháp tương ứng". 

Triều Tiên và Hàn Quốc cũng nhất trí một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh, như thiết lập vùng đệm rộng 10 km xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL) và ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận pháo binh và bộ binh cấp trung đoàn.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng đã nhận lời mời thăm Seoul "trong tương lai gần" của Tổng thống Hàn Quốc. Nếu tới Seoul, Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận