Triều Tiên dọa tấn công tên lửa vào đảo Guam hiện thực đến đâu?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 10/08/2017 06:33

Triều Tiên tuyên bố đang cân nhắc tiến hành tấn công tên lửa vào đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương

trieu-tien-doa-tan-cong-guam_OJKN

Vụ thử tên lửa Hỏa Tinh -12 của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

 Hãng KCNA của Triều Tiên ngày 9.8 cho biết, Bình Nhưỡng đang cân nhắc kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên lửa tầm trung và tầm xa. Bản tin được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đáp trả Triều Tiên bằng "lửa thịnh nộ".

Theo KCNA, Triều Tiên đang "kiểm tra kỹ lưỡng kế hoạch hành động để tấn công với hỏa lực bao trùm các khu vực xung quanh đảo Guam bằng Hỏa tinh-12, tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung tới tầm xa".

Tuyên bố này được xem là lời đáp trả cho các cuộc tập trận của Mỹ ở đảo Guam. Nhưng đây cũng là tuyên bố đẩy leo thang căng thẳng lên mức cao nhất giữa Triều Tiên và Mỹ trong thời gian gần đây.

Triều Tiên đã thử hai tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM hồi tháng 7, nói rằng tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Hôm 8.8, Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản và truyền thông Mỹ cho hay, Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân lắp vừa tên lửa.

Thông tin chưa được xác thực, nhưng nếu đúng như vậy, Triều Tiên đã vượt qua trở ngại cuối cùng để trở thành quốc gia có vũ khí hạt nhân hoàn toàn.

Theo một bài báo trên tờ Washington Post trích dẫn các quan chức tình báo Mỹ, Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân có thể bắn tới Mỹ ở mức nhanh hơn dự kiến.

Phản ứng trước thông tin Bình Nhưỡng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đáp trả Triều Tiên bằng "lửa thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến".

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ John McCain tỏ ý hoài nghi về lời đe dọa của ông Donald Trump, nói rằng "không chắc về những gì tổng thống định hành động".

Triều Tiên đang giận dữ sau khi bị Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt mới, trong một nỗ lực nhằm ngăn cản tham vọng hạt nhân của nước này.

Khoảng 6.000 quân Mỹ đang đồn trú tại Guam và Mỹ có kế hoạch đưa thêm hàng nghìn quân nữa đến đây.Guam là một đảo nhỏ, diện tích chỉ 541km2, nhưng có vị trí quan trọng với Mỹ, nằm ở Thái Bình Dương giữa Philippines và Hawaii, với dân số 163.000 người. Các căn cứ quân sự của Mỹ chiếm khoảng 1/4 diện tích đảo.

Guam có vị trí chiến lược với Mỹ, cho phép quân đội Mỹ có thể tiếp cận nhanh chóng các điểm nóng như Biển Đông, bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan.

Ý kiến của bạn

Bình luận