Cuối cùng, sau một thời gian chờ đợi, “siêu phẩm” hypercar tiếp theo của năm nay đã xuất hiện. Lần này, cái tên được nhắc tới chính là Apollo Intensa Emozione (IE) do Apollo Automobil GmbH phát triển. |
Tiền thân của Apollo ngày nay chính là nhà sản xuất siêu xe một thời vang bóng tới từ Đức – Gumpert, vốn nổi tiếng với mẫu siêu xe thể thao Apollo Sport được ra mắt trong giai đoạn 2005-2012. Vào năm 2013, Gumpert đã nộp đơn xin phá sản và đến năm 2016 đã đổi tên thành Apollo Automobil sau khi được một tập đoàn tài chính của Hong Kong mua lại.
Intensa Emozione (Intense Emotion) có thể hiểu nôm na là “Xúc cảm mãnh liệt”, và cũng là nét đặc trưng mà Apollo muốn mọi người nhớ đến. Theo Norman Choi, chủ tịch của Apollo, chiếc xe này được tạo ra nhằm khỏa lấp khoảng trống ngăn cách chiếc xe với người lái vốn được hình thành từ chính những tiến bộ công nghệ và sự tự động hóa trong thế giới siêu xe ngày nay. Và Apollo đã tạo nên một cỗ máy tốc độ sở hữu trọng lượng siêu nhẹ, hiệu năng khí động học vượt trội và có sự liên kết chặt chẽ nhưng không bị “pha loãng cảm xúc” bởi các công nghệ hiện đại. Theo nhà sản xuất, Apollo IE được thiết kế nhằm đạt được sự cân bằng giữa tính năng và hình dáng và là một tuyệt tác nghệ thuật thế giới máy móc.
Apollo IE được sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới với khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ và tượng trưng cho thương hiệu của mình. Phần ngoại thất của chiếc xe được lấy cảm hứng từ những mẫu máy bay chiến đấu, bên cạnh những “chúa tể” trong thế giới động vật như cá mập hay những loài chim ăn thịt. Phần thân xe của Apollo IE được chế tạo theo khái niệm về sự chuyển động và dòng khí nhằm đạt hiệu suất hoạt động tối ưu. Các mảng bề mặt, các góc cạnh kết hợp với bộ kính chắn gió hình giọt nước đã tạo nên một chiếc xe với diện mạo cực kỳ dữ dằn và ấn tượng nhưng cũng rất cân đối.
Như đã nói ở trên, Apollo IE rất được chú trọng vào việc tối ưu khả năng khí động học. Bộ khuyến tán gió ở phía trước cùng với phần thân xe được tối ưu dòng khí lướt qua cũng như cánh đuôi siêu lớn ở phía sau đã giúp triệt tiêu tối đa lực cản nhưng bổ sung một lượng lực ép khổng lồ. Đặc biệt, cánh gió phía sau dạng đuôi cá voi với kết cấu sợi các-bon cùng và một số cánh gió phụ có thể được điều chỉnh độ nghiêng để đạt hiệu suất khí động học cao nhất. Nhờ đó, chiếc xe có thể tạo ra 1350 kg lực ép khi di chuyển ở vận tốc 300km/h với 750kg ở phía sau và 600kg ở phía trước – một tỉ lệ phân bố khá cân bằng.
Bên trong xe, vật liệu sợi các-bon cũng được tìm thấy tại nhiều thành phần khác nhau như bộ giá đỡ của ghế ngồi hay vô-lăng phong cách xe đua. Khách hàng có thể tùy chọn chất liệu cao cấp như da thuộc hay alcantara để sử dụng trong cabin. Trên táp-lô, chiếc xe được trang bị một màn hình điều khiển trung tâm với kích thước 12 inch, trợ giúp cho nó là một màn hình phụ 5 inch dạng cảm ứng được gắn trên trần xe. Màn hình này phụ trách việc điều khiển hệ thống HVAC (sưởi, thông gió và điều hòa); giải đông kính chắn gió và một số chức năng khác.
Một điểm khác lạ của Apollo IE chính là việc bố trí một cần gạt mang tên INIZIO trong cabin, đóng vai trò như nút khởi động Start/Stop. Bên cạnh đó, cabin của xe còn được tích hợp hệ thống chiếu sáng Ambient LED giúp tạo ra một không gian độc đáo bên trong xe.
Giống như lớp vỏ ngoài, hệ thống khung gầm liền thân của Apollo IE cũng được chế tạo từ sợi các-bon nhằm tối ưu trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cần thiết. Phía trên bệ khung gầm này là lồng bảo vệ được làm từ thép gia cố giúp bảo đảm sự an toàn cho người ngồi bên trong. Ngoài ra, khung lồng chống lật là một cấu hình khác mà khách hàng có thể lựa chọn
Apollo IE được trang bị hệ thống phanh các-bon gốm mới nhất của Brembo với đĩa phanh 380x34 mm ở cả bốn bánh nhưng cặp bánh trước được bố trí 6 piston hãm, trong khi bánh sau chỉ là 4. Nằm bên ngoài đĩa phanh chính là bộ vành bằng nhôm do BBS chế tạo với kích thước 21 inch ở bánh sau và 20 inch ở bánh trước, đi kèm với đó là bộ lốp thể thao Sport Cup2 của Michelin.
Hệ thống treo của Apollo được phát triển theo công nghệ tiền tiến dành cho xe đua F1 với bộ giảm xóc do Bilstein cung cấp có khả năng điều chỉnh theo ba chế độ khác nhau: Comfort, Sport và Auto. Đặc biệt, hệ thống treo này sở hữu nhiều thành phần có thể tinh chỉnh được, cho phép tùy biến theo ý muốn của khách hàng. Hệ thống treo này không chỉ được thiết kế nhằm đạt hiệu năng hoạt động cao nhất mà còn mang tới sự tin cậy và ổn định trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, Apollo IE còn sở hữu hệ thống nâng gầm thủy lực điều khiển điện có khả năng nâng toàn bộ thân xe thêm 50mm ngay khi đang chạy ở vận tốc 30km/h.
Nhằm góp phần tạo ra cảm xúc chân thực nhất, bên cạnh việc cân bằng giữa những giá trị cũ và mới, Apollo đã nói không với các hệ thống động lực hybrid cũng như tăng áp. Vì vậy, IE đã được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,3 lít sản sinh công suất tối đa 780 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 760Nm. Khối động cơ này là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Apollo và Autotecnica Motori có khả năng đạt tới ngưỡng vòng tua 9000 vòng/phút.
Người lái có thể lựa chọn ba chế độ hoạt động khác nhau của động cơ, bao gồm Wet, Sport và Track. Đi kèm với khối động cơ này là bộ hộp số ly hợp kép 6 cấp tuần tự do Hewland cung cấp, cho phép tài xế sang số nhanh thông qua một lẫy gạt trên vô-lăng. Nhờ sự kết hợp này, Apollo IE có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 335km/h.
Apollo IE sẽ được sản xuất với số lượng vô cùng hạn chế, chỉ có đúng 10 chiếc được xuất xưởng. Và tất nhiên, giá bán của siêu xe này không hề rẻ, khởi điểm từ 2,3 triệu EUR (khoảng hơn 60 tỷ đồng) và còn có thể tăng lên tùy theo cấu hình.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.