Tàu VTB 26 bị chìm ở vùng biển Nghệ An, đến nay vẫn còn hai nạn nhân mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA |
Tại cuộc họp sáng nay (10-8), bà Nguyễn Thị Minh Thu - Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Thu (Hải Phòng) - đã trình bày các phương án trục vớt tàu VTB 26 bị chìm ở vùng biển Nghệ An gặp nạn trong cơn bão số 2 ngày 17-7.
Theo báo cáo của chủ tàu, tàu VTB 26 có chiều dài gần 92m, rộng hơn 15m, trọng tải hơn 5.900 tấn. Tại thời điểm gặp nạn, tàu chở gần 4.800 tấn than và khoảng 10.000 lít dầu.
Cố gắng tìm người mất tích
Trước đó, từ ngày 1 đến 5-8, Công ty TNHH Minh Thu đã tổ chức lặn, thăm dò, kiểm tra các lỗ thủng, vị trí hư hỏng của tàu VTB 26 bị chìm để phân tích xây dựng phương án trục vớt tàu. Qua khảo sát, tàu bị chìm lật úp, cabin cắm xuống đất biến dạng.
Theo bà Thu, sau khi thống nhất các phương án với đơn vị chức năng và chủ tàu, phía Công ty TNHH Minh Thu sẽ bắt đầu trục vớt tàu VTB 26 từ ngày 10-8 theo các bước, cho thợ lặn xuống tàu dùng máy hút cát ở những vị trí bị vùi lấp để tìm người mất tích.
Trong trường hợp phát hiện người mất tích, thợ lặn sẽ đưa nạn nhân lên mặt nước, liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tiếp nhận đưa vào bờ.
Sau khi việc tìm kiếm người hoàn thành sẽ cử thợ lặn móc cáp vào các điểm phù hợp, dùng sà lan đặt cầu chữ A có sức nâng từ 150 đến 250 tấn để lật tàu lại.
Tiếp đó, sẽ dùng cầu chữ A nâng nổi mũi, dùng bơm nước công suất lớn làm nổi tàu. Sau khi trục vớt xong tàu sẽ được đưa về bến neo đậu.
Lo dầu tràn
Công ty TNHH Minh Thu dự kiến huy động 19 người, trong đó có 3 thợ lặn, 15 công nhân và một chỉ huy hiện trường cùng một số phương tiện trục vớt.
Thời gian dự kiến trục vớt tàu trong khoảng 15 ngày. Dự toán kinh phí trục vớt tàu VTB 26 khoảng 4,5 tỉ đồng.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và cảng vụ hàng hải Nghệ An bố trí tàu SAR 274 và tàu Hòn Ngư 68 thường trực 24/7 tại khu vực tàu chìm để giám sát việc trục vớt.
Sau khi nghe đơn vị trục vớt trình bày phương án trục vớt, ông Vương Bình Minh - giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An, yêu cầu phía Công ty TNHH Minh Thu phải tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an ninh trật tự, an toàn lao động và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình thực hiện công tác trục vớt tàu VTB 26.
Ông Nguyễn Doãn Phụng - Giám đốc Trung tâm cứu hộ, cứu nạn thị xã Cửa Lò, đề nghị đơn vị trục vớt phải có phương án đảm bảo tránh sự cố tràn dầu, có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch Cửa Lò.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.