Khách hàng bên trong một mẫu xe điện Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg |
Vì thế, quốc gia Đông Á đang xem xét nhiều quy định mới để tăng rào cản gia nhập thị trường cho các hãng xe điện, nuôi dưỡng ít doanh nghiệp hơn nhưng các doanh nghiệp này có tính cạnh tranh cao hơn. Đặc biệt, Trung Quốc muốn mạnh tay với các startup xe điện gia công phần sản xuất cho các hãng xe khác.
Sau khi hàng trăm startup đổ xô vào ngành kinh doanh xe điện trong thập niên qua, Bắc Kinh giờ đây muốn ngăn chặn cảnh nổ bong bóng như kiểu dotcom ở Mỹ cách đây hai thập niên. Các hãng xe điện Trung Quốc gọi vốn được 18 tỷ USD từ năm 2011, song thị trường trong nước vẫn còn ở giai đoạn đầu, vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng ngoại như Tesla.
Dự thảo quy định mới có hiệu lực trong tháng này chỉ cho phép các doanh nghiệp “đủ điều kiện” được thuê ngoài sản xuất. Hiện chưa rõ từ “đủ điều kiện” có nghĩa cụ thể là gì. Theo kế hoạch bổ sung, các hãng phương tiện năng lượng mới muốn khai thác năng lực sản xuất của doanh nghiệp khác cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển ít nhất 4 tỷ nhân dân tệ, tương đương 580 triệu USD, ở Trung Quốc trong ba năm qua. Ngoài ra, họ cũng phải bán được ít nhất 15.000 xe trong hai năm qua và có vốn tiềm năng đạt hàng tỷ nhân dân tệ.
Quy định mới cũng kêu gọi hợp đồng sản xuất kéo dài ít nhất ba năm với sản lượng thường niên tối thiểu 50.000 chiếc tại một điểm sản xuất. Các hãng khởi nghiệp được phép ký thỏa thuận sản xuất với không quá hai hãng ô tô. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho hay họ vẫn đang soạn thảo quy định và nó có thể thay đổi trong tương lai.
Sản xuất gia công là cách nhanh chóng để startup xe điện tung sản phẩm ra thị trường trong lúc vẫn xây dựng nhà máy riêng. Chuyện xây nhà máy tốn hàng triệu USD và mất nhiều thời gian. Hãng xe điện Nio, công ty lên sàn Mỹ năm ngoái, có Anhui Jianghuai Automobile là đơn vị lắp ráp xe cho mình trong khi hãng xây cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh. Nio bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ cuối năm 2017, bán được hơn 16.460 chiếc tính đến tháng 4.
Xpeng Motors là nhà sản xuất SUV điện được hậu thuẫn bởi Alibaba Group và Foxconn Technology. Công ty ký hợp đồng sản xuất với Haima Automobile trong lúc chờ xây nhà máy. Xpeng giao khoảng 4.700 chiếc xe từ khi bắt đầu giao hàng vào tháng 12.2018. Hiện phần lớn startup xe điện Trung Quốc chưa tung sản phẩm thương mại đầu tiên. Tổng doanh số tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này lần đầu đạt hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.