Trung Quốc: Coronavirus khiến nhu cầu robot gia tăng

Tác giả: Hà Vũ (CNN, AP)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/03/2020 14:35

Trong khi các ngành công nghiệp lớn của Trung Quốc đang phải vật lộn với sự hoành hành của coronavirus, nhiều công ty chế tạo robot của Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng robot.

 

800.
Một nhân viên dọn dẹp bên cạnh RoboPony của ZhenRobotics. Sự hạn chế đi lại đã khiến nhu cầu vê robot bùng nổ ở Trung Quốc, trái ngược với tình cảnh ảm đạm tại các ngành công nghiệp khác. Ảnh: AP

Liu Zhiyong, CEO của công ty công nghệ ZhenRobotics cho rằng sự bùng phát virus Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu đối với những con robot của hãng. Coronavirus đã khiến cho người dân ngần ngại hơn khi đi ra ngoài đường hoặc tiếp xúc với người khác. Những con robot màu vàng sáng, chiều cao chưa đến đầu gối của  ZhenRobotics hiện đang sử dụng vào mục đích vận chuyển hàng nhu yếu phẩm, tuần tra và tìm kiếm những người ra đường không đeo mặt nạ. 

Khác với lĩnh vực khách sạn, hàng không và các ngành công nghiệp - hiện chưa nhìn thấy được sự hồi phục trong tương lai gần, nhu cầu cho các thiết bị vận chuyển, không có sự hiện diện của con người đang trở nên cần thiết.  

“Dịch bệnh khiến mọi người nhận thức được sự mong manh của con người”, ông Liu cho biết.Robot có thể bù đắp cho những thiếu sót này, cung cấp dịch vụ một cách an toàn hơn”. Hiện tại, việc áp dụng robot vào hoạt động của các nhà máy và công nghiệp tiêu dùng đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới lãnh đạo Trung Quốc

Chính quyền những thành phố lớn như Bắc Kinh đã chi ra những khoản ngân sách không nhỏ vào mục đích thành lập các khoa về robot tại các trường đại học và viện nghiên cứu. Tại khu vực tư nhân, các nhà phát triển được khuyến khích đăng ký xin tài trợ nghiên cứu và nhận hỗ trợ từ chính quyền.

 ZhenRobotics, được thành lập vào năm 2016,tập trung vào thực hiện nghiên cứu và phát triển công nghệ tại khu đại học  Zhongancancun - một trong những trung tâm phát triển công nghệ lớn của thủ đô Bắc Kinh. Các công ty như ZhenRobotics nhận được rất nhiều ưu đãi như chi phí thuê địa điểm và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

RoboPony, một trong những sản phẩm nổi bật của hãng, có khả năng tuần tra diện rộng, nhận diện gương mặt khách hàng và nhắc nhở họ đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, robot này còn có thể nhả chất rửa tay và phát đi những thông tin phòng chống dịch bệnh. Hiện tại, RoboPony đang được sử dụng bởi Suning.com Group ,một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc vào mục đích giao thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho các hộ gia đình trong thời gian dịch.

Nhu cầu về thương mại điện tử tại Trung Quốc tăng vọt sau khi chính phủ cắt giảm hầu hết việc đi lại vào các thành phố với tổng số 60 triệu người bị ảnh hưởng từ cuối tháng 1. Hàng trăm triệu người ở các khu vực khác cũng được yêu cầu hạn chế ra đường. Việc người dân hạn chế ra đường hơn đã khiến nhu cầu mua sắm tại chỗ bùng nổ nhanh chóng.

RoboPony được điều khiển thông qua một ứng dụng điện thoại di động, có thể mang theo 40kg hàng hóa, với tốc độ di chuyển lên đến 10 km/h.  ZhenRobotics hiện đang có kế hoạch đưa thêm tính năng khử khuẩn bằng tia UV và các biện pháp diệt khuẩn khác trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận