Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược sản xuất ô tô điện

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 24/12/2017 09:44

Chỉ đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sửa đổi, bổ sung Luật đường bộ để hạn chế ô nhiễm môi trường

 

trien_lam_xe_dien_bac_kinh_2016_-_sieu_thi_xe_dien

Việc thúc đẩy sản xuất xe ô tô điện của Bắc Kinh có thể tạo ra thương hiệu ô tô Trung Quốc đẳng cấp thế giới

Hiện tại, Bắc Kinh đã xác định được khoảng 80 công ty có tiềm năng trong lĩnh vực phát triển các loại xe chạy bằng năng lượng mới, giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có điều kiện nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường ô tô thế giới.

“Với sự phát triển của các loại xe điện thông minh, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có nhiều cơ hội để xây dựng thương hiệu cao cấp hơn", ông William Li, người sáng lập NIO cho biết. Được biết, NIO là một công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng chiếc SUV điện vào ngày 16/12, một tháng sau khi công ty này gây quỹ 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư như Tencent.

Trong khi Volkswagen AG và Toyota Motor Corp vẫn đang hoàn thiện chiến lược phát triển xe điện của mình tại Trung Quốc, thì khách hàng đại lục đã có thể mua chiếc ES8 của NIO, với quãng đường di chuyển lên đến 500 km (311 dặm) một lần sạc, với giá 448.000 nhân dân tệ (67.830 USD) – chỉ bằng hơn một nửa mức giá 836.000 NDT của chiếc SUV Model X của Tesla ở Trung Quốc. NIO có khả năng thành công hơn nhiều các công ty khởi nghiệp khác ở Trung Quốc khác nhờ những tổ chức tài trợ tài chính cho dự án khởi nghiệp của họ. Ngoài Tencent, phải kể đến các nhà tài trợ khác như Baillie Gifford & Co. và Sequoia Capital.

"Trung Quốc dẫn đầu doanh số xe điện trên thế giới, vượt qua Mỹ vào năm 2015. Doanh số bán các loại xe năng lượng mới (NEVs) có thể lên tới 700.000 chiếc vào năm 2017 và 1 triệu chiếc vào năm 2018", ông Xu Haidong, Trợ lý Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết và nhấn mạnh, Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu đạt 7 triệu xe ô tô điện vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ đang phân bổ các khoản trợ cấp và thắt chặt các quy định về ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, từ 2009 đến 2015, Chính phủ Trung Quốc đã chi 59,1 tỷ NDT hỗ trợ cho người mua NEV. Con số này có thể tăng lên thành 83 tỷ NDT trong năm 2017. Để kích cầu, Trung Quốc đã giảm thuế 10% cho người mua NEV. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ kết thúc vào cuối năm 2017 và có thể sẽ được gia hạn đến năm 2020. "Đây là thời điểm tốt nhất để tham gia vào ngành công nghiệp ô tô điện”, ông Kai Johan Jiang, Chủ tịch Công ty National Electric Vehicle Sweden AB, cho biết.

Giới chuyên gia cho rằng, trong năm 2019 có thể sẽ có một sự thay đổi lớn hơn đối ngành ô tô xe điện, cụ thể là: Theo quy định mới, các nhà sản xuất ô tô sẽ nhận được hạn ngạch cho các loại xe NEV, hạn ngạch này có thể được chuyển nhượng hoặc mua bán nếu doanh nghiệp đã đạt mục tiêu. Số tín chỉ xe NEV vượt hạn ngạch có thể được chuyển sang năm sau. Các hãng xe sản xuất hoặc nhập khẩu hơn 30.000 xe mỗi năm ở Trung Quốc là các đối tượng phải tuân thủ quy định trên.

"Với xe điện, chúng ta sẽ thấy sự cạnh tranh đáng kể hơn”, ông Wolfgang Bernhart, một đối tác cao cấp của Roland Berger Strategy Consultants ở Munich cho biết.

Volkswagen cho biết, trong tháng 11, Tập đoàn này đã đầu tư hơn 10 tỷ EUR (11,8 tỷ USD) cùng các đối tác trong nước để sản xuất 40 mẫu xe NEV ở Trung Quốc. Công ty này dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu xe NEV ở Trung Quốc vào năm 2025. Trong khi đó, Toyota sẽ không sản xuất xe điện tại Trung Quốc cho đến năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận