Theo đó, đối với các cơ quan của Đảng: Kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, chuyển chức năng, nhiệm vụ liên quan về Bộ Ngoại giao và Đảng ủy Bộ Ngoại giao.
Kết thúc hoạt động của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Kết thúc hoạt động của các đảng đoàn, ban cán sự đảng ở Trung ương, ở cấp tỉnh.
Thành lập 4 Đảng bộ trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương; Đảng bộ Quốc hội; Đảng bộ Chính phủ; Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương.
Hợp nhất Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Dân vận Trung ương thành Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương. Bổ sung một số chức năng, nhiệm vụ mới và đổi tên Ban Kinh tế Trung ương thành Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Đối với các cơ quan của Quốc hội: Kết thúc hoạt động của Ủy ban Đối ngoại, chuyển nhiệm vụ về Ủy ban Quốc phòng, An ninh, Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao; đổi tên Ủy ban Quốc phòng và An ninh thành Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại.
Sáp nhập Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tư pháp thành Ủy ban Pháp luật và Tư pháp; Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính, Ngân sách thành Ủy ban Kinh tế và Tài chính; Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thành Ủy ban Văn hóa và Xã hội.
Đổi tên và nâng cấp 2 cơ quan trực thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Ban Dân nguyện thành Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội; Ban Công tác đại biểu thành Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội.
Hợp nhất các Bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính thành Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải thành Bộ Xây dựng; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường thành Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ thành Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ.
Thành lập Bộ Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở Ủy ban Dân tộc tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo từ Bộ Nội vụ.
Ban Chấp hành Trung ương đồng ý chủ trương tổ chức lại hệ thống thanh tra trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Thanh tra Chính phủ và hệ thống các cơ quan thanh tra địa phương, thanh tra chuyên ngành hiện nay.
Ban Chấp hành Trung ương cũng đồng ý chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy công an địa phương theo hướng "tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở", không tổ chức công an cấp huyện. Riêng đối với những huyện đảo bố trí đồn công an (do không có đơn vị hành chính cấp xã). Thí điểm không lập tổ chức đảng ở công an quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trung ương đánh giá sau hơn 7 năm thực hiện nghị quyết 18, tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến địa phương được sắp xếp đồng bộ, tinh gọn, giảm nhiều cơ quan, đơn vị, giảm cấp trung gian.
Tuy nhiên cơ chế vận hành của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị còn nhiều hạn chế; phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức chưa đồng bộ, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ sót hoặc không rõ trách nhiệm.
Việc sắp xếp bộ máy chưa gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân tài. Chi phí vận hành hệ thống tổ chức bộ máy lớn, giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo quốc phòng an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Vì vậy ngoài hợp nhất hàng loạt cơ quan, Trung ương yêu cầu tập trung nguồn lực hoàn thiện thể chế, cơ chế vận hành các cơ quan, đơn vị; phân định rõ thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan hành pháp và tư pháp; xác định rõ trách nhiệm giữa trung ương và địa phương; đẩy mạnh phân cấp phân quyền đảm bảo trung ương quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
Trung ương cũng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu sắp xếp đơn vị hành chính, giảm cấp trung gian phù hợp thực tiễn, mở rộng không gian phát triển, tăng cường nguồn lực địa phương. Phương pháp tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức cần đổi mới mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành cơ chế hữu hiệu để lựa chọn, bố trí đúng cán bộ tốt, thực sự có đức, có tài, có khát vọng cống hiến, thực sự vì nước, vì dân, vào các vị lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị; sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.