Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Lê Hòa – Chánh TTGT cho biết, hàng tháng Thanh tra Sở đều ban hành kế hoạch để triển khai nhiệm vụ rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm cơi nới kích thước thành thùng xe chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông. Bằng nhiều phương pháp và cách thức triển khai thực hiện linh hoạt khác nhau, Thanh tra Sở đã rà soát đối với 74 phương tiện của 13 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Qua kiểm tra, rà soát 100% phương tiện đã cắt bỏ phần thành, thùng đã cơi nới trái quy định và không có hiện tượng tái vi phạm trở lại. Bên cạnh đó Thanh tra Sở đã tham mưu Sở ban hành Quyết định số 735/QĐ-SGTVT ngày 26/8/2022 về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các đơn vị là đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra đối với 27 doanh nghiệp là đầu mối bốc xếp hàng hoá, và lập 29 biên bản vi phạm hành chính đối với 20 đơn vị vi phạm, phạt tiền trên 78.triệu đồng. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường Hồ Chí Minh trong năm kiểm tra 720 phương tiện các loại và phát hiện 526 phương tiện vi phạm với tỉ lệ 73%.
Song song với công tác kiểm tra, giám sát, tăm 2022 Thanh tra Sở đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ; các quy định của pháp luật về công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi; treo pano, áp phích tại Trạm kiểm soát tải trọng lưu động... nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của chủ xe, lái xe nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. In, phát tuyên truyền trên 10.000 tờ rơi các loại, trong đó phát hành tuyên truyền 5.000 tờ rơi về vận tải đường bộ, 5000 tờ rơi quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến các tổ chức, cá nhân, người dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Cũng theo ông Nguyễn Lê Hòa Năm 2022, Thanh tra sở đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nên hiện nay xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã được lực lượng TTGT kiểm soát, hiện tượng xe chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng cơ bản không còn hoạt động và tái vi phạm, đã góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu công trình giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
Nói về những vướng mắc đang còn tồn tại trong công tác KSTTX, ông Hòa cho biết điều kiện về trang thiết bị cho các lực lượng hiện nay mặc dù đã được quan tâm bổ sung, đầu tư nhưng các bộ cân xách tay qua nhiều năm sử dụng nên thường xuyên hư hỏng, kinh phí để sửa chữa hàng năm tương đối lớn, đây cũng là hạn chế cho công tác kiểm soát tải trọng. Bên cạnh đó các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng đặt lợi ích của đơn vị lên trên lợi ích của xã hội sẵn sàng bán hàng, chở hàng theo nhu cầu về số lượng của người mua hàng dẫn đến vẫn có hiện tưởng xe chở hàng quá tải trọng ngay tại nơi bốc xếp hàng hóa ở các tỉnh lân cận và đi vào địa phận Hòa Bình và có hiện tượng trốn tránh lực lượng tinh vi hơn, quyết liệt hơn. Do đó Thanh tra Sở kiến nghị việc đưa công tác kiểm soát tải trọng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương và trách nhiệm của người đứng đầu. Tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu, xe quá tải hoạt động thường xuyên, liên tục gây bức xúc trong dư luận. Cấp ủy Đảng có thể tổ chức đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân để tìm ra các giải pháp căn cơ xử lý có hiệu quả hơn các hiện tượng nêu trên.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức ký cam kết đối với 100% các đơn vị khai thác mỏ và bốc xếp hàng hóa trên địa bàn về về không bốc, xếp hàng hóa qúa tải trọng phương tiện khi phương tiện ra khỏi mỏ. Giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra việc chấp hành cam kết của các đơn vị. Đối với các đơn vị vi phạm Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các điều kiện hoạt động khác có thể xem xét để dừng hoặc tạm dừng hoạt động khai thác mỏ theo quy định. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát xử phạt theo quy định các hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng trong đó tập trung vào các tuyến đường trọng điểm như đường Hồ Chí Minh, tuyến QL6, đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Có như vậy trật tự vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng sẽ đi vào nề nếp, lái xe và chủ phương tiện, doanh nghiệp sẽ không dám chở hàng quá tải trọng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.