Từ 30/3, VEC tiến hành mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 06/04/2018 16:45

VEC sẽ tiến hành mở rộng nền mặt đường, bổ sung các làn thu phí chiều Liêm Tuyền - Hà Nội, Hà Nội - Liêm Tuyền.


 

liem tuyen
Mở rộng nút giao Liêm Tuyền được thực hiện từ ngày 30/3/2018 đến 30/9/2018

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I) là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6/2012.

Việc mở ra tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, các khu vực lân cận và cả nước; giúp giao thương giữa các tỉnh được thuận tiện và nhanh chóng; góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển, đặc biệt là giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông trên QL1, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Kể từ khi đưa vào khai thác, tính đến cuối tháng 3/2018, tuyến đã phục vụ gần 50 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với mức tăng trưởng lưu lượng bình quân 20 - 25%/năm. Riêng năm 2017, đã có 12,9 triệu lượt phương tiện qua lại trên tuyến, tăng 37% so cùng kỳ năm trước. 3 tháng đầu năm nay, tuyến cao tốc này đón 3,9 triệu lượt phương tiện, cao hơn cùng kỳ 2017 khoảng 18%.

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xác lập kỷ lục mới khi phục vụ gần 80.000 nghìn lượt phương tiện trong ngày 13/02. Trước đó, dịp lễ 30/4, 01/5/2017, tuyến cũng đón tới 65 nghìn lượt phương tiện trong ngày cao điểm.

Sự cần thiết mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền

Mặc dù lưu lượng tăng trưởng nhanh kéo theo tăng doanh thu thu phí, nhưng VEC lại gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành trên tuyến, đặc biệt là lộ trình từ Hà Nội về Nam Định, Thái Bình qua nút giao Liêm Tuyền. Với mức độ tăng trưởng lưu lượng như hiện nay, quy mô của Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền (bao gồm 5 làn thu phí theo chiều Hà Nội - Nam Định và 3 làn thu phí theo chiều Nam Định - Hà Nội) không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại khu vực trạm thu phí vào những khung giờ cao điểm trong ngày, dịp cuối tuần và vào các ngày lễ, Tết. Đó là chưa kể, cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (được xây dựng gần nút giao Liêm Tuyền)được đưa vào hoạt động càng làm gia tăng thêm áp lực giao thông tại nút giao Liêm Tuyền.

Để giải quyết thực trạng trên, trong quá trình khai thác vận hành, VEC đã chủ động áp dụng nhiều phương án điều tiết giao thông (mở làn ngược chiều, tăng cường nhân sự điều tiết, phân làn, phân luồng từ xa, tổ chức bán vé giấy lượt ngoài làn...). Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế, tạm thời bởi có khả năng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Ngoài ra, qua theo dõi lưu lượng và phân tích tình hình, VEC nhận thấy phương án điều tiết lưu lượng về nút giao Vực Vòng và nút giao Cao Bồ để giảm tải cho nút giao Liêm Tuyền là không khả thi. Bởi lẽ, nút giao Vực Vòng cách nút giao Liêm Tuyền 12km; trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô 8 làn (4 làn ra/4 làn vào/4 phân trạm), mật độ phương tiện lưu thông qua đây vào những ngày trong tuần khoảng 4.500 lượt phương tiện/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ, tết khoảng 5.500 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Còn nút giao Cao Bồ cách nút giao Liêm Tuyền tới 30km; trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô 15 làn, tiếp nhận trung bình khoảng 6.200 lượt xe/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ tết khoảng 8.000 - 10.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Để giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc tại Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, đòi hỏi phải có một giải pháp tổng thể, lâu dài. Chính vì vậy, VEC đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng nút giao Liêm Tuyền để đảm bảo công tác quản lý vận hành được thông suốt, giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ô nhiễm môi trường và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ngày 06/02/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình hạng mục: Mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tạiQuyết định số 271/QĐ-BGTVT.

Phương án mở rộng

VEC sẽ tiến hành mở rộng nền mặt đường, bổ sung các thiết bị cần thiết để đảm bảo cho việc bổ sung thêm:

- 02 làn thu phí trên nhánh N2 (chiều Hà Nội - Liêm Tuyền), với tổng bề rộng phạm vi mở rộng là 11m;

- 01 làn thu phí trên nhánh N1 (chiều Liêm Tuyền - Hà Nội), với bề rộng phạm vi mở rộng là 5m.

Kinh phí đầu tư nâng cấp mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền được phê duyệt là 29.742.103.000 VNĐ (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, quản lý dự án, chi phí tư vấn, dự phòng và các chi phí khác), được trích từ nguồn vốn dự phòng của Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đơn vị nhà thầu thi công: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp công trình 575. Đơn vị tư vấn giám sát: Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc.

Hạng mục mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bắt đầu triển khai từ 30/3/2018 đến 30/9/2018. Hiện nay, Chủ đầu tư, Nhà thầu 575 và các đơn vị liên quan đang tiến hành bàn giao mặt bằng để triển khai các công tác đảm bảo ATGT. Trong quá trình thi công hạng mục mở rộng Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, VEC chỉ đạo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc, đơn vị quản lý, vận hành trên tuyến và Nhà thầu đảm bảo công tác ATGT, an toàn lao động, an toàn khai thác và điều tiết giao thông tại Trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền một cách kịp thời, hợp lý.

Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực Đồng bằng Bắc bộ, là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc bộ. Dự án nối dài đường cao tốc từ Bắc Giang qua Bắc Ninh - Hà Nội - Pháp Vân - Cầu Giẽ tới Ninh Bình và chuẩn bị đi tiếp tới Thanh Hóa rồi tới Vinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận