Tư nhân hóa đầu tư hàng không nhìn từ CHK quốc tế Vân Đồn

Tác giả: PV

saosaosaosaosao

Hơn một năm hoạt động, 2.450 lượt cất, hạ cánh với 302.680 lượt hành khách (tính đến cuối tháng 3/2020) - những con số đó chưa đủ đem về lợi nhuận cho nhà đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (CHK) nhưng giá trị lớn nhất của sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam là đang dần khẳng định vai trò, vị thế và điều kiện tốt nhất để đảm nhận những trọng trách lớn mà đất nước giao phó.

 

1
Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đang khẳng định những giá trị tiên phong

Giá trị của sự tiên phong

Xây nhanh kỷ lục, CHK quốc tế Vân Đồn là điển hình cho triết lý đặt trải nghiệm của hành khách và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. Bằng chứng là giải thưởng “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019” đã được WTA trao tặng cho sân bay Vân Đồn khi chưa tròn 01 tuổi. Nghĩa là, tư nhân khi đầu tư sân bay đã làm thật, làm chất lượng ngay từ đầu.

Niềm tin còn được tạo dựng bởi vai trò động lực mà sân bay tạo ra. Hàng tỷ USD đã “chảy” về Vân Đồn chỉ trong thời gian ngắn, với những dự án bất động sản tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn - những cái tên mà chỉ cần nhắc đến, nhiều địa phương khác phải “thèm thuồng” như Vingroup, CEO Group, FLC… Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, sân bay Vân Đồn đã rút ngắn mọi khoảng cách, góp phần không nhỏ vào con số tăng trưởng kỷ lục của du lịch Quảng Ninh năm 2019, với 14 triệu lượt khách.

Không chỉ góp phần khơi thông dòng vốn đầu tư khổng lồ trong nhiều lĩnh vực, sân bay Vân Đồn còn mở ra cơ hội phát triển mạnh lĩnh vực phi hàng không. Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc CHK quốc tế Vân Đồn chia sẻ: “Với Vân Đồn, chúng tôi tìm cơ hội phát triển sân bay như một thành phố sân bay với nhiều khu vực phụ trợ, dịch vụ phi hàng không. Các sân bay Việt Nam có tỷ lệ lợi nhuận phi hàng không chỉ 3%, trong khi đó con số này tại Hàn Quốc là 60%”. Tuy nhiên, những ý nghĩa, giá trị kinh tế mang lại cho địa phương mới chính là cái “lãi” lớn nhất của Quảng Ninh khi giao sân bay Vân Đồn cho tư nhân đầu tư.

Trách nhiệm với xã hội

2

Bí quyết thực hiện thành công nhiệm vụ “giải cứu” đồng bào từ vùng dịch về nước tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được tiết lộ là ba mũi nhọn “Con người, phương tiện và quy trình”

Khi đất nước gặp khó khăn, các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng “chung lưng đấu cật”, đảm đương các nhiệm vụ xã hội, công ích - những việc mà xưa nay đều “mặc định” dành cho Nhà nước. Đó là điều mà sân bay Vân Đồn đã làm trong đợt “giải cứu” đồng bào từ vùng dịch về nước vừa qua.

Niềm tin ngày càng lớn khi sân bay Vân Đồn có thể đảm đương tốt trọng trách được đất nước giao phó. Suốt đợt cao điểm chống dịch Covid-19, Vân Đồn là một trong những sân bay đón các chuyến bay chở người Việt, du khách, đoàn chuyên gia từ các quốc gia có dịch về nước. Chỉ trong hơn một tháng, sân bay Vân Đồn đã đón 29 chuyến bay từ vùng dịch bệnh với 4.423 hành khách, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bí quyết để một sân bay “trẻ” có thể làm tốt nhiệm vụ “giải cứu” phức tạp, theo ông Phạm Ngọc Sáu đó chính là tâm thế sẵn sàng, trách nhiệm và sự tận tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên sân bay. Không chỉ đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây nhiễm chéo khi đón các chuyến bay từ vùng dịch với một quy trình hàng không đặc biệt ngoài trời, những con người “ngoài nhà nước” này còn khiến hành khách và người dân cả nước cảm kích khi không quản ngại ngày đêm, vượt qua nỗi lo lây nhiễm để sẵn sàng “trực chiến”, phục vụ bằng sự tận tụy.

Ông Phạm Ngọc Sáu từng chia sẻ: “Quan điểm của người Sun Group chúng tôi là đào tạo cho nhân viên về tinh thần trước khi đào tạo chuyên môn. Chuyên môn là rất cần thiết nhưng tinh thần, trách nhiệm và văn hóa là điều rất quan trọng để tạo nên một tập thể mạnh”. Nhờ vậy mà ngay trong năm đầu tiên hoạt động, sân bay đã liên tục gặt hái nhiều giải thưởng uy tín quốc tế như Sân bay mới hàng đầu châu Á, Sân bay mới hàng đầu thế giới... Trong đợt “giải cứu” người Việt về nước vừa qua, sân bay Vân Đồn tiếp tục “ghi điểm” trong lòng du khách bởi đội ngũ nhân sự tận tâm, chu đáo, chuyên nghiệp.

 “Mục đích của chúng tôi không chỉ là lợi nhuận mà còn nhằm phát triển vùng đất mới chưa khai phá hết tiềm năng. Như tại Quảng Ninh, với sự đồng hành của tỉnh, doanh nghiệp có cơ hội để phát triển vùng đất mới”, ông Sáu chia sẻ.

Kể từ khi có sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã có bước phát triển đột phá. Đây cũng là “át chủ bài” giúp Quảng Ninh từ chỗ phụ thuộc vào khai thác tài nguyên và kinh tế cửa khẩu để phát triển kinh tế chuyển mạnh sang nền kinh tế xanh, lấy du lịch - dịch vụ làm trọng tâm phát triển.

Qua đợt “thử lửa”, sân bay Vân Đồn của Sun Group cho thấy khi Tổ quốc cần, tư nhân luôn sẵn sàng ra đầu trận tuyến, dù họ cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Không có gì phải hồ nghi rằng, giao tư nhân đầu tư sân bay Vân Đồn là một quyết định đúng đắn. Khi đất nước gặp khó khăn, các doanh nghiệp tư nhân vừa đồng lòng san sẻ gánh nặng kinh tế, vừa sẵn sàng “chung lưng đấu cật”, đảm đương các nhiệm vụ xã hội, công ích - những việc mà xưa nay đều “mặc định” dành cho Nhà nước.

Thậm chí, với ưu việt không phải qua nhiều tầng nấc thủ tục hành chính rối rắm, doanh nghiệp tư nhân có thể “quyết nhanh, quyết sớm”, làm hiệu quả hơn ở nhiều “mặt trận”. Trong chiến dịch “giải cứu” vừa qua, dù chỉ được thông báo trước 02 giờ đồng hồ song ngay lập tức sân bay Vân Đồn đã xây dựng được luôn một quy trình đón khách ngoài nhà ga, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm. Ngay khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách tối thiểu 02m để phòng dịch, sân bay Vân Đồn lập tức triển khai phương án phân luồng, kẻ vạch tại tất cả các điểm đón khách, đảm bảo mỗi hành khách đứng cách nhau đúng cự ly chỉ trong  thời gian chưa đầy 01 ngày…

Đánh giá về CHK quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi nghĩ cách làm này có thể nhân rộng ra nhiều công trình khác. Mô hình này rất cần được khuyến khích, có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”

Ý kiến của bạn

Bình luận