Doanh nghiệp chưa tự giác tham gia thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển |
Doanh nghiệp lo lắng trước áp lực giá xăng dầu, phí cảng biển
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng – Phó Giám đốc Công ty CP cảng Sài Gòn – Hiệp Phước cho biết, cảng đã chấp hành theo chủ trương triển khai thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển của thành phố; Cho người kiểm tra theo tờ khai, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn để các doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng theo quy định.
"Cảng chúng tôi chủ yếu là hàng rời sắt thép, thiết bị, ít hàng container nên chỉ kiểm tra theo lô, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tại cảng. Hiện nay vẫn đang thử nghiệm chưa thu tiền nên cảng chưa ghi nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng doanh nghiệp. Xu hướng là phải triển khai, nếu việc thu phí để đầu tư hạ tầng cảng biển thì rất tốt, tạo điều kiện thuận tiện cho các đơn vị cảng biển và doanh nghiệp vận tải hoạt động tốt hơn".
Chia sẻ về việc TP.HCM áp dụng thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển, ông Đậu Huy Song – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Song Huy cho biết, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nguồn hàng khó khăn, hơn nữa hiện nay xăng dầu tăng giá nên việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển sẽ khiến doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn.
"Các doanh nghiệp vận tải đang cân nhắc nếu không tăng giá thành sẽ không "sống được". Nếu tăng giá lại khó cạnh tranh với các đối tác khác, trong khi khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn”, ông Song nói.
Việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động. Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan |
Ông Đặng Ngọc Thành – Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “TP.HCM chính thức triển khai thử nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển 0 đồng từ 0h00 ngày 16/2 đến ngày 15/3/2022 đối với cảng biển trên địa bàn thành phố. Đơn vị đang triển khai tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức khác nhau cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa thành phố tham gia.
"Hiện nay, Cảng vụ đang phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát, triển khai vận hành hệ thống rất tốt, đường truyền kết nối ổn định, thuận tiện cho doanh nghiệp", ông Thành cho hay.
Cũng theo ông Thành, những ngày đầu triển khai thử nghiệm chưa thu tiền nên doanh nghiệp vẫn chưa tự giác, chủ động tham gia khai báo thu phí hạ tầng cảng biển.
"Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với các cảng biển, phổ biến quy định để hệ thống được tiếp cận đến nhiều đối tượng giúp người dân, doanh nghiệp quen dần không bỡ ngỡ để chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1/4/2022. Trong thời gian vận hành thử nghiệm, cảng vụ sẽ ghi nhận và tiếp thu để điều chỉnh từng bước giao diện hệ thống phần mềm cho thân thiện và tiện lợi với khách hàng", Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa (Sở GTVT TP.HCM) chia sẻ.
"Việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển giúp năng lực khai thác xung quanh cảng được nâng cao, lưu thông hàng hoá khu vực cảng được mở rộng, nguồn hàng, thời gian vận chuyển và thời gian xe quay đầu cũng nhanh hơn, cắt giảm nhiều chi phí cho doanh nghiệp", ông Thành đánh giá thêm.
Dự kiến thu 16.000 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển
Đường truyền kết nối hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển ổn định, thuận tiện cho doanh nghiệp. |
Được biết, từ 0h00 ngày 16/2 TP.HCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển. Đơn vị chủ trì thực hiện là Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM phối hợp với Cục Hải quan TP.HCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố. Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.
Việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động. Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của cảng vụ.
Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.
Theo đề án, toàn bộ số thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP, Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển đường bộ và đường thủy theo danh mục đề xuất của Sở GTVT hằng năm được UBND TP.HCM và HĐND TP.HCM thông qua.
Dự kiến nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án khoảng 16.000 tỷ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.