Kỹ sư trưởng Yoshikazu Tanaka của Toyota cho biết, hiện tại những người ủng hộ xe hơi điện đang hướng tới các công nghệ sạc siêu tốc. Tuy nhiên, phương pháp mới này sẽ tiêu tốn quá nhiều năng lượng điện, khiến cho chiếc xe trượt khỏi mục đích là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
“Nếu người sử dụng nạp điện trong vòng 12 phút, chiếc xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 500 km, nhưng lượng điện sử dụng để đi hết quãng đường đó sẽ tương đương với mức sử dụng của 1000 hộ dân, khiến cho việc tiết kiệm năng lượng trên xe điện trở nên hoàn toàn bất khả thi.
Ông Yoshikazu Tanaka hiện cũng là kỹ sư trưởng của dự án xe hơi Mirai, xe hơi có sử dụng pin năng lượng hydrogen
Hiện tại, các hãng xe đứng đầu trong cuộc chạy đua xe hơi điện như Nissan và Volkswagen AG cũng đang phải bỏ ra nhiều công sức trong cuộc tìm kiếm công nghệ giảm thời gian nạp điện cho xe. Đơn cử, mẫu xe Leaf mới nhất cần tới 8 tiếng trên đường điện 200 volt để có thể nạp đầy bình.
“Chúng tôi không phủ nhận tác dụng của xe năng lượng điện” ông Tanaka cho biết “Tuy nhiên, sạc điện vào ban đêm, thời điểm mà mức độ tiêu thụ điện giảm xuống là cách tốt nhất để sử dụng xe hơi điện. Ngoài ra, mẫu xe này cũng chỉ nên được sử dụng trên các hành trình ngắn”.
Thay vì sử dụng điện, Toyota hiện đang tập trung vào việc phát triển pin hydrogen, với mức phát thải cực thấp. Ngoài ra, hệ thống pin này còn có lợi thế về quãng đường sử dụng và thời gian nạp nhiên liệu ngang gần bằng xe hơi truyền thống.
“Hydrogen là nguyên tố có mặt khắp mọi nơi, trữ lượng vô hạn, có thể dễ dàng thu được từ nhiều nguồn khác nhau, cùng với khả năng vận và lưu trữ dễ dàng hơn điện. Vấn đề lớn nhất của công nghệ này nằm ở chỗ nó yêu cầu một số lượng vốn cực lớn từ các nhà đầu tư và chính phủ để có thể xây dựng các trạm bơm năng lượng”
Hiện tại, thành phố Fukuoka đã xây dựng thành công một trạm bơm nhiên nhiệu Hydrogen chiết xuất từ nước thải, đủ khả năng để nạp đầy 70 chiếc mirai mỗi ngày.
Hà Vũ (theo Yahoo)
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.