Tỷ phú Mỹ gây sốc khi trả nợ học phí cho toàn bộ niên khóa

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
23/05/2019 06:02

Được mời đến phát biểu ở lễ tốt nghiệp cho trường Morehouse College, tỷ phú Robert Smith khiến sinh viên sửng sốt khi tuyên bố sẽ trả nợ học phí cho toàn bộ niên khóa.

2000_2.
Tỷ phú Robert Smith (bìa trái), Hiệu trưởng trường Morehouse - ông David Thomas (giữa) và nữ diễn viên Angela Basset trong buổi lễ tốt nghiệp niên khóa 2019 của trường hôm 19/5. Ảnh: AP.

 Theo AP, ông Smith đưa ra thông báo ngay trong bài phát biểu diễn văn tốt nghiệp trước 400 sinh viên của trường tại Atlanta. 

"Thay mặt cho tám thế hệ của gia đình tôi đã sống ở đất nước này, chúng tôi sẽ đổ nhiên liệu vào chiếc xe buýt của các bạn", ông Smith nói với các sinh viên. "Đây là niên khóa của tôi, 2019. Và gia đình tôi tài trợ để loại bỏ các khoản vay cho sinh viên của khóa".

Tuyên bố của tỷ phú khiến các sinh viên và ban giám hiệu đều bất ngờ. Tất cả mọi người sau đó đứng dậy vỗ tay rất lâu trong những tiếng hò reo. Morehouse cho biết đây là khoản tài trợ đơn lớn nhất lịch sử trường.

Tỷ phú Robert Smith là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Vista Equity Partners, một quỹ đầu tư chuyên hoạt động trong lĩnh vực phầm mềm, data và các công ty công nghệ. Ông xếp hạng 163 trong số các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ năm 2018 với tổng tài sản 4,4 tỷ USD.

Ông Smith nhận bằng tiến sĩ danh dự của Morehouse trong buổi lễ, và trước đó cũng tuyên bố đóng góp cho trường khoản tiền 1,5 triệu USD. Tổng số tiền mà các sinh viên khóa này của trường đang nợ được cho là vào khoảng 40 triệu USD.

Tỷ phú Smith mong rằng các sinh viên được xóa nợ sẽ tiếp tục đóng góp một phần nhỏ thu nhập cho trường để tạo kinh phí hỗ trợ các niên khóa sau (hình thức pay it forward), và hy vọng "mọi niên khóa đều có cơ hội giống nhau để tiến lên phía trước".

"Vì chúng ta đủ sức để lo cho cộng đồng của mình. Chúng ta đủ sức để đảm bảo mọi người trong chúng ta đều có cơ hội với giấc mơ Mỹ. Và chúng ta sẽ thể hiện điều đó với nhau thông qua hoạt động, lời nói và thành tích của chúng ta", tỷ phú tuyên bố.

Vài tuần trước khi tốt nghiệp Morehouse, sinh viên ngành tài chính Aaron Mitchom, 22 tuổi, đã phải lập một bảng tính xem sẽ mất bao lâu để trả hết khoản vay 200.000 USD cho việc học của mình. Câu trả lời là 25 năm với một nửa số tiền lương hàng tháng.

Chỉ trong một khoảnh khắc, những phép tính nặng nề đó biến mất. Mitchom quá xúc động, ngồi giữa đám đông đang reo hò và bật khóc.

"Tôi có thể xóa cái bảng tính đó đi. Tôi sẽ không phải sống bằng bơ lạc và bánh mì. Tôi bị sốc. Tim tôi rụng rời. Tất cả chúng tôi đều khóc. Trong khoảnh khắc đó, cảm giác như trút bỏ được cả một gánh nặng", Mitchom chia sẻ.

Hiệu trưởng trường Morehouse, ông David Thomas nhận định món quà này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của các sinh viên.

"Ví dụ, nhiều sinh viên của tôi quan tâm đến học hành, nhưng họ tốt nghiệp với khoản nợ khổng lồ khiến họ khó trụ vững được. Về nhiều mặt, món quà này đã giải phóng cho những người trẻ, mở ra nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho họ", ông Thomas cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận