Cục Văn hóa cơ sở của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát công văn đề nghị thanh tra của 2 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội và TP.HCM kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo của Công ty Uber Việt Nam.
Theo Cục Văn hóa cơ sở, cụm từ “Sài Gòn thất thủ” là cách gọi của báo chí phương Tây gắn với sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975, khi chính quyền Việt Nam cộng hòa sụp đổ. Còn hiện nay, TP.HCM là trung tâm kinh tế của Việt Nam, đang phát triển vững mạnh. Do vậy, việc sử dụng cụm từ này để quảng cáo cho dịch vụ của Uber khiến người tiếp nhận liên tưởng đến chiến tranh và gắn với sự suy thoái, sụp đổ của chính quyền trước đây là “không phù hợp”.
Quảng cáo có cụm từ "Sài Gòn thất thủ" của Uber xuất hiện sau trận mưa lớn tại TP.HCM hôm 26/9. Vào thời điểm đó, giá cước Uber được cho là lên đến kỷ lục khi tăng tới 4,9X, lên mức trên 70.000 đồng/km. Cùng thời điểm đó, trên fanpage Facebook tại Việt Nam Uber quảng cáo "Sài Gòn thất thủ nhưng Uber không thất thủ".
Vào Việt nam từ giữa năm 2014, Uber đã và đang tạo ra một mô hình kinh doanh mới khá ưu việt trong việc ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, tranh cãi xung quanh câu chuyện thu thuế với Uber thì vừa mới có lời giải hồi cuối tháng 8 vừa qua, khi Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn với 2 nội dung chi tiết. Thứ nhất, Uber đóng thuế giá trị gia tăng 3% trên doanh thu được hưởng, tương tự đối với thuế thu nhập DN là 2%. Tổng cộng 2 sắc thuế, Uber nộp 5% trên 20% doanh thu mình được hưởng. Thứ hai, Uber hoặc đứng ra hoặc uỷ quyền cho Uber Việt Nam kê khai, nộp thuế thay cho các tài xế.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.