Uber khôi phục chương trình xe tự lái 9 tháng sau tai nạn chết người

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/12/2018 06:11

Uber đã đình chỉ dịch vụ xe tự lái vào tháng 3/2018 sau một vụ tai nạn nghiêm trọng do chương trình này gây ra. 9 tháng sau.


autonomousuber_arizona1720x720
Uber tuyên bố sẵn sàng nối lại các bài thử cho công nghệ tự lái trên đường, và cam kết sẽ tập trung cao độ vào sự an toàn. Ảnh: Digital Trends

9 tháng sau vụ tai nạn nghiêm trọng do chương trình này gây ra, Uber tuyên bố họ đã sẵn sàng nối lại các bài thử cho công nghệ tự lái trên đường, và cam kết sẽ tập trung cao độ vào sự an toàn.

“Trong 9 tháng qua, chúng tôi đã xây dựng được tiêu chuẩn an toàn cho các dự án của mình” ông Eric Meyhofer, Lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ ứng dụng Uber cho biết trong một thông cáo gửi tới Bloomberg.

Người khổng lồ trong lĩnh vực đặt xe tiếp tục bài thử của mình bằng cách đưa 1 hoặc 2 mẫu xe lên đường phố Pittsburgh. Kế hoạch là, những chiếc xe tự lái này sẽ chạy dọc tuyến đường nối giữa hai văn phòng của Uber trên phố Pittsburgh, với tốc độ không quá 40 km/h. Các mẫu thử này cũng được đặt ngoài trời với thử thách thời tiết ẩm ướt và ban đêm. Hãng đồng thời sẽ tăng số lượng nhân viên đảm bảo an toàn trong xe từ một lên hai người.

Trước đó, một vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 3, khi một chiếc xe thử nghiệm của Uber đâm vào và khiến Elaine Herzberg, 49 tuổi thiệt mạng khi cô băng qua đường ở Tempe, Arizona, Mỹ.

Thời điểm đó, Uber đang vận hành chương trình tự lái ở 4 thành phố - 3 ở Mỹ và một ở Canada. Những chiếc xe tự lái này đã di chuyển với tốc độ lên tới gần 90 km/giờ, đồng thời cũng hoạt động vào ban đêm và trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

1059
Một chiếc xe thử nghiệm của Uber đâm vào và khiến Elaine Herzberg, 49 tuổi thiệt mạng khi cô băng qua đường ở Tempe, Arizona, Mỹ. Ảnh: AP

Khi Herzberg bị đâm phải, chiếc xe Uber đang chạy với tốc độ chừng 75 km/h khi trời tối, và những công nghệ nó được trang bị đã không thể phát hiện ra vị trí của nạn nhân ở đoạn đường phía trước.

Người phụ trách an toàn trong xe được cho là đang phát trực tuyến một chương trình TV trên điện thoại trong lúc tai nạn xảy ra. Cảnh sát địa phương cho rằng vụ việc đáng tiếc này hoàn toàn có thể tránh được. Vụ việc này đánh dấu một bước lùi đáng kể cho cả Uber lẫn công nghệ xe tự lái nói chung.

Để được phép tái khởi động chương trình thử nghiệm, Uber phải xin phép các quan chức tiểu bang Pennsylvania, cũng như nộp báo cáo lên Cơ quan An toàn Giao thông quốc lộ, trong đó mô tả chi tiết các cải tiến an toàn đã được tích hợp vào công nghệ xe tự lái.

Vào tháng 7, Sở Giao thông Vận tải Pennsylvania (DOT) đã thắt chặt các hướng dẫn về thử nghiệm xe tự lái, điều này yêu cầu các công ty phải gửi thông tin chi tiết nhất về chương trình hoạt động và chạy thử của mình trên các con đường thuộc địa phận bang.

Uber đang phải rượt đuổi đối thủ vì khi còn đang nỗ lực để đưa chương trình tự lái quay lại đúng hướng, thì đối thủ cạnh tranh Waymo đã giành được một chiến thắng đáng kể. Tháng 12, Waymo trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ triển khai dịch vụ taxi robot chính thức tại và xung quanh thành phố Phoenix.

Ý kiến của bạn

Bình luận