Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay chở 239 con người của hãng hàng không Malaysia được đánh giá là cuộc tìm kiếm máy bay qui mô và tốn kém nhất lịch sử với số tiền lên tới hơn 40 triệu USD và phạm vi tìm kiếm rộng tới 60.000 km vuông tại vùng Ấn Độ Dương, sau đó được tăng lên thành 120.000 km vuông.
Sau gần một năm tìm kiếm, không một mảnh vỡ nào của MH370 được tìm thấy. Một số chuyên gia tìm kiếm cho biết, nhiều khả năng là đội tìm kiểm đã bỏ sót một khu vực nào đó vì Furgo – công ty Hà Lan chịu trách nhiệm thực hiện chiến dịch – đang sử dụng nhiều thiết bị và công nghệ không phù hợp cho chiến dịch tìm kiếm này.
Ông Paul-Henry Nargeolet, một sĩ quan hàng hải từng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm máy bay Air France AF447 vào năm 2009 cho biết: “Furgo là một công ty lớn, tuy nhiên họ lại không có kinh nghiệm trong các chiến dịch tìm kiếm như thế này. Việc này chỉ có thể thực hiện bởi những công ty, nhóm người có kinh nghiệm lâu năm trong các chiến dịch tìm kiếm xác máy bay”.
Trả lời Reuters, ông Nargeolet cho hay: “Mặc dù tôi không phải là người Úc, nhưng tôi không hài lòng khi thấy hàng triệu USD tiền thuế của người dân Úc bị phung phí như vậy”.
Công ty Furgo được chính phủ Úc thuê vào năm ngoái để thực hiện việc tìm kiếm MH370. Công ty này sử dụng 3 con tàu được trang bị thiết bị cảm ứng tầm nhiệt để tìm xác chiếc máy bay có thể nằm dưới đáy biển Ấn Độ Dương. Công ty này sau đó đã phủ nhận ý kiến về việc sử dụng sai thiết bị trong cuộc tìm kiếm.
Ngoài đội tìm kiếm của Úc, chính phủ Malaysia cũng thuê đội tìm kiếm Phoenix International – đội tìm kiếm đã thành công trong nhiệm vụ tìm kiếm xác máy bay Air France AF447 vào năm 2009.
Tuy nhiên, vào ngày hôm qua (27/5), chính phủ Úc thông báo họ con tàu Go Phoenix – con tàu được trang bị các thiết bị tìm kiếm trên biển hiện đại nhất thế giới – sẽ rút khỏi chiến dịch tìm kiếm trong vài tuần tới mà không rõ lí do.
Theo VOV/Reuters
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.