Ukraine lộ dữ liệu hộp đen, Iran lạnh nhạt

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/02/2020 10:13

Iran tuyên bố sẽ không tiếp tục chia sẻ thông tin điều tra cho phía Ukraine sau khi quan chức Ukraine tiết lộ các tin mật trong hộp đen.

ukraine-lo-du-lieu-hop-den-iran-lanh-nhat_4440425
Mảnh vỡ máy bay Ukraine trúng tên lửa tại Iran. Ảnh: Reuters

Reuters và trang tin tức UNIAN của Nga mới đây đã đăng tải một số nội dung được cho là ghi âm hội thoại cuối cùng liên quan đến chiếc máy bay xấu số Boeing của hãng hàng không Ukraine trúng tên lửa Iran.

Trong đoạn ghi âm, phi công điều khiển chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Aseman của Iran đã thông báo với cơ quan kiểm soát không lưu bằng tiếng Ba Tư và tiếng Anh cho biết, người này đã quan sát thấy ánh sáng bất ngờ, tin rằng đó là một tên lửa.

Chuyến bay PS752 của Ukraine Airlines cất cánh từ sân bay Tehran lúc 6:20 ngày 8 tháng 1 năm 2020. Cùng lúc đó, chuyến bay Iran Shiraz-Tehran, EP3768, do Aseman Airlines khai thác đang chuẩn bị hạ cánh ở Tehran. Trong khoảng ba phút, một phi công Iran đã thấy một tên lửa được phóng đi.

Cụ thể đoạn ghi âm được trích dẫn như sau: Phi công Aseman Airlines: "Đây có phải là khu vực chiến đấu không? Có ánh sáng như là một tên lửa. Có chuyện gì xảy ra không vậy?"

Tháp không lưu: "Chúng tôi không được thông báo gì hết. Ánh sáng đó trông thế nào?"

Phi công: "Đó là ánh sáng của tên lửa. Có một vụ nổ, rất lớn, chúng tôi thấy nó. Tôi thực sự không biết đó là chuyện gì"

Tháp không lưu: "Chúng tôi không biết chắc chắn..."

Phát biểu hôm 2/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định đoạn ghi âm là bằng chứng cho thấy "phía Iran biết ngay từ đầu rằng máy bay của Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa".

Trong khi đó, hãng hàng không Ukraine International ra thông báo cho rằng đoạn ghi âm là bằng chứng cho thấy "đã không có giới hạn hay cảnh báo nào từ những người phóng tên lửa về nguy cơ đối với máy bay dân dụng tại khu vực gần sân bay".

Tệp ghi âm nêu trên là một phần bằng chứng đã được trao cho các chuyên gia Ukraine trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ rơi máy bay Ukraine của một nhóm điều tra chung.

Phản ứng trước việc Kiev công bố đoạn ghi âm, Hassan Rezaifar, người phụ tránh các cuộc điều tra tai nạn thuộc Cơ quan Hàng không Dân sự Iran đã gọi đây là "bước đi kỳ lạ" của Ukraine khi công bố "đoạn ghi âm mật".

"Hành động này của Ukraine buộc chúng tôi phải lựa chọn không chia sẻ bất cứ bằng chứng nào khác (trong vụ điều tra này) với họ" - quan chức Iran khẳng định.

Hãng tin Mehr dẫn lời ông Rezaifar nêu rõ: "Nhóm điều tra chung về mặt kỹ thuật vụ rơi máy bay Ukraine, trong một động thái bất thường, đã công bố tệp ghi âm bí mật cuộc liên lạc của phi công điều khiển một máy bay hoạt động trùng thời điểm với máy bay Ukraine. Hành động này của phía Ukraine đã khiến chúng tôi không chia sẻ thêm bất bằng chứng nào với họ nữa".

Chiếc máy bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không Ukraine International bị bắn rơi hôm 8/1 không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Tehran của Iran khiến toàn bộ 176 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.

Đến ngày 11/1, giới chức Iran thừa nhận máy bay rơi do trúng phải tên lửa của nước này phóng đi do "sai lầm của con người". Tehran sau đó khẳng định chiếc máy bay đã bay gần một địa điểm quân sự nhạy cảm.

Tổng thống Ukraine cho rằng, mức bồi thường của Iran đối với các gia đình nạn nhân trong vụ thảm họa này là chưa thỏa đáng. Phía Iran đã đề nghị mức bồi thường 80.000 USD cho mỗi gia đình, Tổng thống Ukraine cho rằng phía Iran cần đưa ra mức bồi thường cao hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận