Ứng dụng giải pháp “KPI lái xe” an toàn – tiết kiệm tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/11/2022 11:00

Hiệp hội vận tải ô tô và Cục Đường bộ Việt Nam vừa phối hợp tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao lái xe an toàn, tiết kiệm, giảm khí thải - vì môi trường tại Việt Nam. Tham dự còn có Tập đoàn Yazaki (Nhật Bản), Hiệp hội taxi Hà Nội cùng nhiều chuyên gia.


Phần mềm tích hợp thiết bị giám sát hành trình giúp xe tiết kiệm nhiên liệu

Theo thông tin tại hội thảo và các công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachogragh có hiệu quả lớn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cắt giảm đến khoảng 10%. Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có thể nâng cao một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ lên trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Với những thành tựu ứng dụng thiết bị Tachogragh đã đạt được tại Nhật Bản, Yazaki mong muốn phổ biến thiết bị này ra nước ngoài để ngày càng nhiều quốc gia sử dụng nhằm cải thiện tình hình. Ông Matsuo Masanori, Giám đốc khối nước ngoài của Yazaki cho biết: "Thiết bị sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo lái xe hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các tài xế cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường".

Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra chi phí cử chuyên gia từ Nhật Bản sang triển khai vận hành tại Việt Nam cũng khá cao.

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội băn khoăn: "Nếu nội địa hóa thì cũng mất khoảng 2,5 triệu đồng như chi phí đầu tư thiết bị giám sát hành trình, dù sao cũng là khoản đầu tư lớn của doanh nghiệp vận tải".

Yazaki giải đáp: Thay vì sử dụng thiết bị Tachogragh, hiện nay Yazaki đã thử nghiệm tích hợp thành công chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên xe vận tải. Như vậy, chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu khoảng 500.000 đồng để cài đặt và tích hợp chức năng này tại mỗi xe.

Ông Hoàng Sơn, một chuyên gia công nghệ phân tích rằng, nếu ứng dụng tốt KPI lái xe để nâng cao kỹ năng lái xe, thì "đầu tư nhỏ, lợi ích lớn". Với một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, chi phí tích hợp KPI lái xe là 500.00 đồng/xe, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn.

Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được. Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe.

"Nhưng quan trọng hơn, sẽ nâng cao an toàn giao thông, giúp hành khách đi xe gần như không mệt mỏi và tăng tuổi thọ xe. Về mặt bảo vệ môi trường, giảm được hàng tấn phát thải CO2 mỗi năm, tương đương lượng hấp thụ khí CO2 của hàng trăm cây xanh", vị chuyên gia nói thêm.

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam. Việc lựa chọn một doanh nghiệp Việt phù hợp và đủ năng lực để chuyển giao công nghệ trong thời gian tới sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn nhất. Đó là giảm được gánh nặng đầu tư thiết bị bởi đã tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên xe vận tải. Giảm được một phần chi phí vận hành bởi Yazaki không phải thường xuyên cử chuyên gia từ Nhật sang Việt Nam để hỗ trợ.

Yazaki nhấn mạnh rằng, vấn đề lớn còn lại là sự sẵn sàng và sự quyết tâm áp dụng của doanh nghiệp vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận