Ứng dụng hệ thống thông tin đường sông làm giảm một số TNGT đường thủy nội địa Việt Nam

02/08/2016 06:35

Ứng dụng hệ thống thông tin đường sông làm giảm một số tai nạn giao thông đường thủy nội địa Việt Nam

Nguyễn Đình Nga

Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Đường thủy II

1. Lý do hình thành hệ thống

Với ý tưởng của tác giả đã hình thành cách đây 2 năm: Việt Nam chưa có hệ thống thông tin đường sông (RIS: River Information Service System) giống như ở các quốc gia dọc sông Danube và sông Rhine tại châu Âu, cũng như ở châu Mỹ và một số quốc gia khác.

Ngoài ra, khi Việt Nam triển khai thì nhập khẩu luôn phần mềm từ nước ngoài, với chi phí rất lớn, cũng như rất khó khăn trong việc vận hành, bảo trì sau này, lại không mang được bản sắc cũng như lòng tự hào dân tộc, đồng thời không tận dụng được nhân lực có năng lực của quốc gia.

Đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng di động cùng thói quen sử dụng của người dùng hiện đại, sự bùng nổ về smartphone, máy tính bảng (Tablet) đã và đang trở thành một xu hướng mới đầy tiềm năng và được dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian ngắn tới đây.

Tại Việt Nam, theo báo cáo thống kê của We are social đến tháng 01/2015:

- Dân số quốc gia là: 90,7 triệu người.

- Việt Nam có 32,4 triệu người sử dụng Internet trên thiết bị mobile, chiếm 36% dân số quốc gia và 28 triệu người sử dụng Social Media.

Trên thế giới: Dịch vụ Internet 3G Việt Nam đang chạy rất tốt. Tuy nhiên, tốc độ còn hạn chế, chi phí còn cao so với thế giới. Trong khi đó tại Mỹ, châu Âu và các nước phát triển đã chạy thành công 4G với tốc độ cao hơn và hệ thống 5G đã được thử nghiệm. Các công ty lớn như Google, Facebook đang triển khai các dự án phủ sóng Internet toàn cầu.

Đó là những lý do tác giả muốn xây dựng hệ thống này và sẽ xây dựng phần mềm ứng dụng chạy trên các hệ điều hành của các thiết bị Smartphone, Tablet để hỗ trợ giảng dạy và học tập các môn học liên quan tới ĐTNĐ trong nhà trường.

2. Mục tiêu của hệ thống

- Xây dựng hệ thống thông tin cho ĐTNĐ Việt Nam, phục vụ cho toàn hệ thống ĐTNĐ Việt Nam;

- Tra cứu thông tin (cảng, sông, luồng chạy tàu, cơ quan và công ty liên quan tới đường thủy);

- Tổ chức thông báo: Thông tin luồng cho các thuyền trưởng và các tổ chức liên quan (công ty vận tải, công ty du lịch…);

- Tra cứu thông tin văn bằng, chứng chỉ;

- Hỗ trợ các môn giảng dạy cho giáo viên nghề đường thủy;

- Cung cấp các thông tin hữu ích cho học viên, sinh viên học nghề đường thủy;

- Tiến đến tổ chức, quản lý phương tiện tàu thuyền như định vị và thông tin vị trí tàu, thông tin liên quan tới tàu…, các dịch vụ và thông tin liên quan tới tàu dựa trên vị trí của con tàu (gửi thông điệp tới tàu theo vị trí, liên hệ ngược lại của con tàu với các cơ quan chức năng…).

3. Phạm vi ứng dụng 

- Cục ĐTNĐ Việt Nam;

- Các đoạn, trạm, công ty tổ chức liên quan tới đường thủy;

- Thủy thủ, thuyền trưởng, chủ các tàu sông;

- Giáo viên dạy trong các trường đường thủy, hàng hải;

- Sinh viên, học viên học về nghề đường thủy, hàng hải.

4. Tóm tắt nội dung của hệ thống

4.1. Tổng quan chức năng của hệ thống

- Hiển thị bản đồ:

+ Map (Bản đồ)

+ Terrain (Bản đồ địa hình);

+ Satellite (Bản đồ vệ tinh);

+ Các mức zoom (Hệ thống tổ chức các mức zoom để hiển thị các biểu tượng, giúp người xem không bị rối mắt):

+ Trên 100km: Theo hướng nhìn từ trên 100km thì sẽ hiển thị các cảng chính;

+ 100km <…> 10km: Hiển thị các thông tin chi tiết của phao, cầu, phà, cảng phụ, hải đăng…;

+ Checkbox cho các nội dung, thông tin cần hiển thị (địa điểm, thông tin dự báo thời tiết…): Cho phép người xem lọc được các thông tin cần hiển thị mà mình quan tâm, dễ tìm, tập trung…

- Dịch vụ liên quan tới vị trí:

+ Định vị GPS, cho biết vị trí hiện tại của người dùng;

+ Chia sẻ thông tin vị trí, có nghĩa khi đi đến đâu, thuyền trưởng cũng có thể biết xung quanh đó có những thuyền nào, thông tin liên quan đến thuyền đó nếu chia sẻ thông tin vị trí.

- Thông tin luồng, khu vực, địa điểm:

+ Hiển thị, cập nhật các thông tin liên quan đến tuyến luồng;

+ Thông tin các thông số dự báo thời tiết theo khu vực;

+ Thông tin: Cảng, sông, cầu, cơ quan quản lý đường thủy (Cục, Chi cục, Đoạn, Trạm...), các công ty vận tải, du lịch ĐTNĐ… Phần này sẽ kết nối với các dữ liệu của cục về cảng bến (cangben.viwa.gov.vn).

Image516876
Sensor sẽ cập nhật trực tiếp thông tin tĩnh không của cầu (Update Real Time: Thời gian thực) lên hệ thống liên tục

Cây cầu Bình Lợi - nơi xảy ra rất nhiều tai nạn đường thủy từ xưa. Mới đây nhất, ngày 01/11, một chiếc sà lan khoảng 2.000 tấn chở đá đã va vào cầu sắt Bình Lợi (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) khiến nhiều đoàn tàu Bắc - Nam bị ách tắc đến 5 giờ liền.

Hệ thống sẽ cung cấp các thông tin về tĩnh không của cầu, dây điện cao thế… tương ứng khi thủy triều lên bằng cách đặt các Sensor và các thiết bị tại các vị trí đó rồi cung cấp tự động lên hệ thống. Khi đó, tất cả các thuyền trưởng đi trên con sông đó sẽ được cung cấp thông tin thời gian thực, thuyền trưởng sẽ có thông tin cần thiết để ra quyết định điều khiển phương tiện của mình.

1
Nếu độ cao của phương tiện nhỏ hơn mực nước mà hệ thống cung cấp, thuyền trưởng sẽ có thông tin để ra quyết định điều khiển

- Chia sẻ kinh nghiệm, thông tin qua mạng xã hội: Liên kết với Facebook, G Plus…

4.2. Khả năng sử dụng sản phẩm được tạo ra trên các thiết bị

- Chạy trên mọi trình duyệt web của các thiết bị laptop, desktop…;

- Ứng dụng cho Smart Phone, Tablet (giúp cho người dùng dễ sử dụng mà không cần phải nhớ địa chỉ website): Chạy trên nền tảng Android OS, IOS, Windows Mobile.

5. Phương pháp xây dựng

- Phân tích yếu tố người dùng; thu thập thông tin liên quan tới cảng, sông, cầu, cơ quan quản lý đường thủy (Cục, Chi cục, Đoạn, Trạm...), các công ty vận tải, du lịch ĐTNĐ…; thiết kế cơ sở dữ liệu; xây dựng hệ thống chạy trên Android OS; DEMO (chạy thử); thu thập thông tin góp ý, chỉnh sửa, tối ưu hệ thống; triển khai.

6. Tính khả thi, hạn chế, xu hướng phát triển của hệ thống 

- Duyệt bằng trình duyệt web;

- Ứng dụng chỉ cần cài một lần, không cần cập nhật phiên bản mới, hệ thống tự cập nhật online;

- Dễ cài đặt và sử dụng;

- Xu hướng:

+ Xây dụng hệ thống thông tin ĐTNĐ toàn quốc với nhiều tính năng phục vụ cho Ngành liên quan tới ĐTNĐ;

+ Khả năng hợp tác quốc tế: Hợp tác với các công ty du lịch tàu sông, giới thiệu tới các khách quốc tế về du lịch đường sông Việt Nam;

+ Trip Tracker - Ghi lại hành trình, quản lý và lưu lại hành trình;

+ Logbook - Tạo một dữ liều về các vị trí, thông tin trên hành trình;

+ Feedback service - Phản hồi về hành trình, và phần mềm.

7. Một số hình ảnh demo của hệ thống

http://duongthuynoidia.com Creation Date: 14-dec-2013

Image516899
Giao diện trên máy tính bàn hoặc laptop

Tác giả và nhóm làm việc đã xây dựng hệ thống này gần 2 năm và xây dựng được ứng dụng trên nền tảng Android. Chúng tôi đang rất cần kết nối với Cục ĐTNĐ Việt Nam để có được các dữ liệu liên quan cũng như cùng khảo sát và làm việc với các bộ phận để phân tích, xây dựng thành công hệ thống thông tin sông Việt Nam.

2

 

3

 

Icon (biểu tượng sau khi cài ) Giao diện Map, có giao diện vệ tinh

 

4

 

5

 

Luồng, thông báo luồng Các mức zoom

 

6

 

7

 

Thông tin một địa điểm Hiện thị thời tiế

 

Image516997_1
Tàu Hoàng Phúc 18 bị lật do giông tố bất ngờ vào buổi tối

Trên hệ thống cho phép hiển thị thời tiết theo khu vực, giúp thuyền trưởng chuẩn bị cho tình huống xấu có thể xảy ra. Thời tiết được cập nhật online thông qua các kênh chung và riêng.

Tài liệu tham khảo

[1]. http://viwa.gov.vn, http://www.mt.gov.vn.

[2]. Digital, Social & Mobile Worldwide in 2015.

(We’re a new kind of agency that combines an innate understanding of social media with digital, PR, and marketing skills. We are entirely focused on innovative, creative and effective social media marketing and communications and we like to think we’re pretty good at it.

We started out in 2008, and have grown to an international team of over 550 people in 10 offices. Along the way, we’ve built a reputation for creating award winning work, and for having fun doing it - By Simon Kemp, January 2015).

[3].http://docs.build.phonegap.com/en_US/index.html.

[4]. http://www.imo.org/.

[5]. http://www.canalmap.info/.

[6]. E-canalmapp, UK’s Inland Waterways Guides for your Smartphone.

[7]. Evaluation of RIS Implementation for the period 2006-2011, (European Union July 2014).

[8]. RIVER INFORMATION SERVICES (© European Union, 2010).

Ý kiến của bạn

Bình luận