Ứng dụng mạng LoRaWan "chìa khóa" thành công bãi đỗ xe thông minh

01/07/2020 06:12

Công nghệ mạng không dây tầm xa LoRaWan và ứng dụng của mạng này là chìa khóa nâng hiệu quả của các điểm trông giữ ô tô thông minh hiện nay


76-79
Cấu trúc của mạng LoRaWan

Số lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xã hội như vấn đề tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và tiếng ồn. Để tìm một vị trí dừng đỗ xe ngày càng trở lên khó khăn đối với người điều khiển phương tiện, do thiếu các điểm đỗ xe và đồng thời thiếu các thông tin về điểm đỗ xe. Vấn đề này không chỉ gây ra sự phiền toái cho người điều khiển phương tiện mà còn gây ra những hiện trạng không tốt cho giao thông như việc dừng, đỗ xe không đúng quy định, tắc nghẽn giao thông...

Ở một khía cạnh khác, đối với người quản lý điểm dừng đỗ xe, cần có những công cụ, giải pháp hỗ trợ trong quá trình khai thác, vận hành để giúp giảm thiểu chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận.

Với cơ quan quản lý nhà nước, hiện nay mới chỉ dừng lại việc giao cho các công ty quản lý thu phí các điểm dừng, đỗ xe trên các tuyến phố. Trong quá trình thực hiện luôn xảy ra tình trạng giá niêm yết một đằng, giá thu một nẻo và chưa có cách thức thu thập số liệu về nhu cầu chỗ đỗ theo từng thời điểm, khu vực... để phục vụ bài toán quy hoạch điểm đỗ xe trong thành phố.

Việc xây dựng, quản lý các bãi đỗ xe thông minh sẽ giúp giải quyết, đáp ứng phần nào những vấn đề nêu trên.

Một hệ thống bãi đỗ xe thông minh có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau dựa trên nhiều công nghệ, như sử dụng các loại cảm biến, hay sử dụng kỹ thuật xử lý, phân tích hình ảnh qua camera để xác định trạng thái của điểm đỗ... Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để xây dựng một hệ thống bãi đỗ xe thông minh với độ chính xác và hiệu quả cao ta cần lựa chọn công nghệ phù hợp vừa đáp ứng các yêu cầu thiết kế, vừa giảm thiểu chi phí đầu tư.

Đây cũng là nội dung công trình nghiên cứu khoa học của  ThS. LÊ MINH TUẤN - Trường Đại học Giao thông vận tải.

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận