Uống vui vài cốc bia bị phạt tiền triệu, cấm lái xe gần 2 năm

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/03/2021 20:28

Đang ngồi nhậu thì có việc gấp nên phải vội chạy xe máy về nhà, trên đường đi nam tài xế nhận được cái kết không thể 'đắng' hơn


DSC03486
Trong buổi làm việc, tổ công tác đã dừng xe và kiểm tra nồng độ cồn, ma túy với nhiều lái xe điều khiến phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô...

Chiều 15/3, ghi nhận trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, công an Hà Nội) phối hợp với các đơn vị nghiệm vụ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, ma túy nhiều tài xế ô tô, xe máy, xe khách.

Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16.1.2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

Anh N.D.H (SN 1985, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là tài xế bị kiểm tra nồng độ cồn khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Theo kết quả kiểm tra, nồng độ cồn đo được đối với anh H là 0,269mg/lít khí thở. Với lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt anh H số tiền 4,5 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 17 tháng, đồng thời tạm giữ phương tiện mà anh H vừa điều khiển 7 ngày.

Lý giải về việc trong người có nồng độ cồn nhưng vẫn tiếp tục lái xe tham gia giao thông, tài xế H cho biết bản thân đang uống vài cốc bia trong khi ăn trưa cùng đồng nghiệp thì có việc quan trọng vội quá anh lấy xe máy đi luôn mà không để ý.

"Trong lúc đang ngồi nhậu thì có việc gia đình phải chạy về, khi đi ngang qua đây thì bị lực lượng CSGT dừng xe và kiểm tra. Bản thân đã biết mình sai vì đã uống rượu bia khi tham gia giao thông và chấp hành nộp phạt theo quy định" - anh H giải thích.

PicsArt_03-15-05.39.35
Lái xe N.D.H có kết quả vi phạm nồng độ cồn 0,269mg/lít khí thở

Tương tự, trường hợp ông N.M.S (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội), kết quả nồng độ cồn đo được là 0,094 miligam/lít khí thở. Theo quy định mới, ông S bị lập biên bản với số tiền 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe máy trong thời hạn 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ông S cho biết trong lúc ăn sáng ông đã uống vài cốc bia và đến trưa thì chạy ra bến xe đón đứa cháu ở quê lên. Khi đi ngang qua khu vực này thì bị CSGT dừng xe và kiểm tra nồng độ cồn.

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của tài xế. Đồng thời, đánh giá thực trạng tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần giảm tai nạn giao thông.

“Các tổ công tác sẽ làm việc 24/24h các ngày trong tuần, tập trung vào người điều khiển xe máy, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc" - Trung tá Tuấn cho hay.

DSC03515
 
DSC03458
Tất cả các trường hợp nghi vấn đều được dừng xe kiểm tra. 

Trước đó, Bộ Công an ký Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này thực hiện từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021; tập trung các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy...

Trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Trong đó, tập trung đối tượng xe mô tô, ô tô con, ôtô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ôtô kéo rơ moóc hoặc sơmi rơ-moóc.

DSC03511

Cục CSGT cho biết ngày 15/3, ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy theo Kế hoạch 90/KH-BCA-C08 của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn,” lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã phát hiện, xử lý 7.388 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền 7,1 tỷ đồng, tạm giữ 59 ôtô, 139 môtô, tước 667 giấy phép lái xe vi phạm.

Trong số này, có 604 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2 tài xế dương tính với ma túy.

Ý kiến của bạn

Bình luận