Ủy ban ATGT Quốc gia: Đề nghị sớm xét xử vụ án TNGT nghiêm trọng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 05/08/2021 11:52

Đây là 1 trong 11 nhiệm vụ trong Quý III đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên toàn quốc được Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ.

Tạo sức mạnh tổng hợp trong bối cảnh COVID-19

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn ra vào sáng nay (5/8), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, thực tế hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian qua mang tới hy vọng rằng, công tác đảm bảo TTATGT sẽ tiếp tục đạt được mục tiêu là kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí trong năm nay về số vụ TNGT, số người chết do TNGT và số người bị thương do TNGT.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã nêu 11 nhiệm vụ trong công tác đảm bảo TTATGT trong Quý III. Trong đó, Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, phải duy trì các hoạt động tuyên truyền bảo đảm TTATGT kết hợp phòng chống COVID-19, cũng như duy trì các hoạt động thanh tra (việc tuân thủ các điều kiện, quy định kinh doanh vận tải), kiểm tra xử lý vi phạm (nồng độ cồn, ma túy...), gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng CSGT tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

A7_00913
Lực lượng CSGT hướng dẫn phương tiện giao thông tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào TP Hà Nội.

Các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg phải kiên quyết thực hiện nghiêm Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để người dân tự ý di chuyển khỏi tỉnh, thành phố. Đối với trường hợp các tỉnh, thành phố đứng ra tổ chức đón người dân về quê (nếu được phép của cấp có thẩm quyền) thì cần có phương án tổ chức, lộ trình di chuyển cụ thể, đồng thời phối hợp với các tỉnh, thành phố mà đoàn đi qua (nếu đi bằng đường bộ) bảo đảm TTATGT, an toàn tính mạng người dân và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ.

Đồng thời chủ động xây dựng phương án đảm bảo TTATGT, không để bị động, gây ùn tắc và mất ATGT khi người dân tiếp tục di chuyển về địa phương (bằng các phương tiện vận tải đường bộ) ngay sau khi các tỉnh, thành phố dừng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Cùng với đó là công bố đường dây nóng về trật tự, ATGT trên trang Cổng Thông tin điện tử của UBND, thành phố để người dân dễ dàng tra cứu (đối với các tỉnh, thành phố chưa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, thành phố).

Các lực lượng chức năng trên toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT với một số hành vi trở nên phổ biến trong điều kiện có dịch COVID-19 (vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, quá tải trọng...).

Các Bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo các đơn vị, các lực lượng chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ.

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của UBND tỉnh Thanh hóa ban hành Quyết định của UBND tỉnh về việc Ban hành Quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, thành phố; kinh nghiệm áp dụng các giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông mà tỉnh Thanh Hóa đang quyết liệt triển khai hiệu quả trên địa bàn.

6a0a5ac3bef84aa613e9
Lực lượng chức năng xử lý nhóm thiếu niên "quái xế".

Giải quyết triệt để những vấn đề nổi cộm

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương rà soát những bất cập về quy định pháp luật đang là nguyên nhân cản trở hiệu lực hiệu quả của hoạt động thực thi pháp luật trong bảo đảm TTATGT tại địa phương, đặc biệt trong công tác kiểm tra tải trọng phương tiện, quy trình xử lý hành vi chống người thi hành công vụ trong kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Đồng thời chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương giáp ranh xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông và bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho lái xe kinh doanh vận tải, người dân đi qua địa bàn tỉnh, thành phố và tại các điểm trung chuyển hàng hóa phù hợp với yêu cầu kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hoá thông suốt trên địa bàn.

"Xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, các lái xe vi phạm quy định pháp luật, làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong quá trình vận tải (truy tố nếu đủ căn cứ)", lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng phương án phòng, chống đua xe trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ, nếu đủ căn cứ tiến hành truy tố đối với các đối tượng quá khích, manh động để tạo sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh, theo quy định của pháp luật. 

ba-nan-nhan-ngoi-trong-o-to-con-tu-vong-tai-cho-16
Vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 người trong một gia đình bị tử vong tại chỗ tại Gia lai ngày 27-7.

Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, khi điều kiện cho phép, đề nghị Tòa án nhân dân các cấp tại địa phương sớm tổ chức xét xử đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội và công khai kết luận trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ tuyên truyền, giáo dục và răn đe phòng ngừa vi phạm trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận