"Vai trò" Cty Bảo Sơn trong vụ gỗ lậu tập kết trên sông Đak Bla?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 21/01/2017 09:15

Đó là câu hỏi mà hầu hết các phóng viên rất quan tâm tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 20/1/2017, xung quanh vụ hàng chục bè gỗ lậu được tập kết tại mỏ cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn.

Theo đó, buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ chỉ của ông Trần Văn Chương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Kon Tum. Tại buổi họp báo, đại diện Chi cục kiểm lâm Kon Tum cho biết, sau khi nhận được thông tin của nhóm P/V điều tra về việc phát hiện một số đối tượng đang tiến hành điều khiển nhiều bè gỗ lậu dọc theo sông Đak Bla đoạn qua xã Đak Rơ Wa, về tập kết tại mỏ cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn ở thôn Kon Ri. Cùng lúc, trên bờ có hai 2 xe cẩu và 3 xe tải, trong số này có 2 xe tải đã chất đầy gỗ. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm lâm đến hiện trường, những chiếc xe chở gỗ và xe kéo đã không còn nữa, chỉ có 25 lóng gỗ nổi lềnh bềnh trên sông sau khi vớt lên khối lượng là 8,2m3.

6
Quang cảnh buổi họp báo

Cũng tại buổi họp báo, đại diện chi cục kiểm lâm ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng cho biết, TP. Kon Tum không có rừng tự nhiên nên không có tình trạng khai thác gỗ song có rất nhiều xưởng sản xuất, chế biến gỗ. Bên cạnh đó, địa bàn có các tuyến đường thủy là sông Pô Kô và đặc biệt là tuyến sông Đak Bla là điểm nóng về tình trạng vận chuyển gỗ trái phép, rất khó quản lý vì dài, có nhiều bãi cát. Cùng với đó, do sự hạn chế của lực lượng kiểm lâm và các lực lượng khác nên từ trước đến giờ hầu như chỉ toàn bắt được gỗ vô chủ.

Cũng vì vậy, vụ bè gỗ lậu xuôi dòng Đak Bla, tại buổi họp báo nhà chức trách hầu như trả lời chưa thỏa đáng những câu hỏi của phóng viên báo chí cũng như chưa thông tin được ai là chủ của số gỗ trên, phương tiện tang vật của ai, ở đâu, Công ty khai thác cát Bảo Sơn có vai trò gì trong vụ này khi để lâm tặc tập kết và vận chuyển gỗ lậu tại khu vực Công ty quản lý(?).  

Khi câu hỏi của phóng viên đề cập việc chủ công ty Bảo Sơn có phải là con ruột của một lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum không thì ông Nguyễn Tấn Liêm cũng như các đại diện ngành chức năng đều cho rằng không quản lý khoáng sản nên không biết gì. Tuy nhiên, “gỗ lậu được phát hiện trong khu vực của Công ty Bảo Sơn nhưng phía Công ty không báo cho nhà chức trách thì phải chịu trách nhiệm, nhưng đến đâu thì phải kiểm tra lại. Về phần Kiểm lâm, nếu phát hiện cán bộ nào móc nối, tiếp tay trong vụ này thì sẽ xử lý đến nơi, đến chốn”, ông Liêm khẳng định tại buổi họp báo.  

Trước đó, Ông Phan Văn Thế, Chủ tịch UBND. TP Kon Tum cho biết, sẽ xử lý nếu phát hiện ông nào, bà nào tham gia hay đứng đằng sau lưng vụ việc này.

3
 

 

2
 

 

5
 

 

4
 
7
Một số hình ảnh ghi nhận tại bãi tập kết gỗ lậu

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận