Vận hành thử nghiệm trạm thu giá BOT trên QL18, đoạn Hạ Long–Mông Dương

Giao thông 24h 30/01/2018 06:39

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được khởi công xây dựng theo hình thức BOT từ tháng 9/2015, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư.

 

images1020122_BQN_4844
Trạm thu giá QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương tại Km153+450.

Từ 11 giờ ngày 29/1, Công ty cổ phần BOT Biên Cương đã thực hiện vận hành thử nghiệm (phát vé không thu phí) tại các trạm thu giá (thường gọi là trạm thu phí) Km153+450 và K156+985 đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương (thuộc địa phận thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được khởi công xây dựng theo hình thức BOT từ tháng 9/2015, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài đường 38km, nền đường rộng 20,5m, thiết kế 4 làn xe. Các đoạn qua khu dân cư bổ sung hệ thống rãnh dọc.

Riêng các đoạn có địa hình khó khăn, dân cư dày đặc bám sát tuyến áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế nền đường 16,5m.

Trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và trạm thu phí lệch. Tổng mức đầu tư bao gồm cả giải phóng mặt bằng khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, tại cuộc họp giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT ngày 27/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho phép chủ đầu tư vận hành thử nghiệm hệ thống thu giá, thời gian vận hành thử nghiệm từ 0 giờ ngày 29/1/2018.

Sau khi công tác nghiệm thu, thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án hoàn thành theo quy định, UBND tỉnh đồng ý để Công ty cổ phần BOT Biên Cương triển khai thu tiền chính thức (dự kiến từ ngày 5/2/2018); trong đó, không thu tiền trong thời gian Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (từ 30 Tết đến hết Mồng 5 Tết). Về việc cấp thẻ ưu tiên đối với các đối tượng được miễn, giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ khi qua các trạm.

Công ty cổ phần BOT Biên Cương sẽ cấp thẻ ưu tiên (tạm thời 3 tháng) giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu ở thành phố Cẩm Phả và có đăng ký xe không chính chủ nhưng các chủ phương tiện đó có giấy xác nhận của UBND xã, phường về việc sở hữu phương tiện ô tô đó. Trong vòng 3 tháng, chủ phương tiện đó phải thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ. Trường hợp sau 3 tháng, chủ phương tiện không thực hiện việc sang tên, đổi chủ, Công ty cổ phần BOT Biên Cương sẽ không cấp thẻ ưu tiên đối với phương tiện đó.

Trước đó, tại công văn số 7596/UBND-TM3 ngày 11/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh thu giá vé 0 đồng/vé/lượt (tương đương mức giảm 100%) đối với các đối tượng gồm: xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn 7 phường của thành phố Cẩm Phả gồm: Cẩm Tây, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cẩm Thịnh và Cửa Ông; xe buýt chạy tuyến cố định qua trạm; xe ô tô của cơ quan nhà nước có trụ sở làm việc tại thành phố Cẩm Phả.

Thu 10.000 đồng/vé/lượt (tương ứng giảm khoảng 70% so với mức giá xe cùng loại là 35 ngàn đồng/vé/lượt) đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú thuộc 9 phường còn lại trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, gồm: phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy, Cẩm Trung, Cẩm Thành, Mông Dương, Cẩm Hải, Dương Huy.

Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, dự kiến thời gian thu phí của dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT nói chung khoảng 26,3 năm. Tuy nhiên, thời gian thực tế sẽ được điều chỉnh phụ thuộc vào giá trị quyết toán công trình, lưu lượng thực tế, các yếu tố ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.../.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có chiều dài đường 38km, nền đường rộng 20,5m, thiết kế 4 làn xe. Các đoạn qua khu dân cư bổ sung hệ thống rãnh dọc. Riêng các đoạn có địa hình khó khăn, dân cư dày đặc bám sát tuyến áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế nền đường 16,5m. Trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và trạm thu phí lệch. Tổng mức đầu tư bao gồm cả GPMB gần 2.000 tỷ đồng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận