VASCO sẽ được chuyển đổi thành Công ty cổ phần Hàng không SkyViet. |
Theo báo cáo của Bộ GTVT, VASCO đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ khai thác tàu bay và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cấp mã vận chuyển theo quy định.
Với cơ cấu là đơn vị hạch toán phụ thuộc Vietnam Airlines, VASCO được giao đội tàu bay ATR72 để khai thác, cung cấp dịch vụ vận tải hàng không đi-đến sân bay tại các địa phương chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực thân hẹp (Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang), bảo đảm nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Vào tháng 10/2007, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép Vietnam Airlines xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO.
Đến cuối năm 2015, Vietnam Airlines đã có công văn xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại VASCO có quy mô vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng.
Theo đó, tir lệ vốn góp của Vietnam Airlines là 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 (99,2 tỷ đồng) và Vietnam Airlines góp thêm tiền mặt là trên 53,7 tỷ đồng.
Ngoài Vietnam Airlines, còn có 2 công ty nữa góp vốn, trong đó Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ và Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.
Về việc cổ phần hóa VASCO, Bộ GTVT nhận định, Vietnam Airlines là công ty cổ phần, pháp luật không quy định thực hiện cổ phần hóa đối với chi nhánh hay công ty con 100% vốn của công ty mẹ là công ty cổ phần. Do vậy, Vietnam Airlines đề xuất thành lập VASCO theo hình thức góp vốn cùng 2 cổ đông khác để thành lập công ty cổ phần là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.
Đánh giá về những khó khăn VASCO sẽ gặp phải trong thời gian đầu chuyển thành công ty cổ phần, Bộ GTVT nhận định, VASCO vốn là một đơn vị hạch toán phụ thuộc, sắp xếp lại để thành lập một công ty cổ phần độc lập với công ty mẹ về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, chi phí. Do đó, thời gian đầu, chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định.
Tuy nhiên, VASCO tiếp tục khai thác đội tàu bay ATR72, phù hợp cho các chặng bay đi-đến các sân bay địa phương, huyện đảo chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực thân hẹp. Đây cũng là các đường bay có ý nghĩa phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, phù hợp với mô hình hoạt động của một hãng hàng không độc lập cũng như đặc thù của đường bay sẽ khai thác.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, việc chuyển đổi từ VASCO sang SkyViet chỉ là thủ tục chuyển đổi tên gọi, còn các giấy phép bay, giấy phép kinh doanh SkyViet đã được thừa hưởng từ VASCO nên sẽ không có vấn đề gì về thủ tục.
Liên quan đến cơ cấu thị trường hàng không trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Hàng không đưa ra nhận định, sự tham gia của SkyViet và kể cả VietStar sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị phần hàng không trong 3-5 năm tới. Hai “ông lớn” của hàng không vẫn sẽ là Vietnam Airlines và VietJet Air.
“Số vốn điều lệ 300 tỷ đồng không nói lên việc có rủi ro hay không, vì hãng nào được cấp phép thành lập cũng đã đáp ứng đúng theo yêu cầu của pháp luật. Hàng không Việt Nam từ xưa đến nay gần như không có rủi ro, nên hành khách có thể yên tâm khi lựa chọn bất kỳ hãng hàng không nào thuận tiện với việc di chuyển của mình nhất”, ông Lại Xuân Thanh nói.
Trước đó, ngày 10/3, Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đã được Sở KH&ĐT TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2016 sau khi được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung.
Sau khi xem xét, đánh giá Đề án thành lập VASCO, Bộ GTVT thấy rằng Đề án được xây dựng theo đúng quy định pháp luật, đúng chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nên sẽ xem xét và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung cho SkyViet theo đúng quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.