Cầu Nhật Tân (Hà Nội) khánh thành từ tháng 1-2015 - Ảnh: LÂM HOÀiI |
Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP Hà Nội về việc vay lại một phần vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản để thanh toán chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên cầu, Hà Nội phải vay lại hơn 225 tỉ đồng từ Chính phủ.
Với số nợ này, trong thời hạn trả nợ gốc là 30 năm, tổng giá trị nợ thành phố Hà Nội phải trả gồm cả gốc và lãi là gần 237 tỉ đồng.
Cụ thể, với gói thầu số 1, tổng vốn vay là hơn 157 tỉ đồng, tổng giá trị gồm cả gốc và lãi phải trả là gần 165 tỉ đồng. Gói thầu số 3 phải vay hơn 68 tỉ đồng và phải trả hơn 72 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi.
Hà Nội thừa nhận việc phải vay lại vốn ODA để trả nợ là do cả hai gói thầu trên phát sinh chi phí trong quá trình thực hiện với tổng giá trị phát sinh lên tới 445 tỉ đồng.
Cụ thể, gói thầu số 1 (xây dựng cầu dẫn chính và cầu dẫn phía Bắc) theo kế hoạch phải bàn giao mặt bằng trước tháng 3-2010, tới tháng 5-2012 mới bàn giao xong. Việc này làm phát sinh chi phí khoảng 288 tỉ đồng.
Theo lý giải của thành phố Hà Nội, việc chậm tiến độ là do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, phức tạp, thay đổi về chính sách kế hoạch sử dụng, thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư trong quá trình thực hiện…
Trong khi gói thấu số 3 (xây dựng đường dẫn phía Bắc dài 4,6km) theo kế hoạch phải bàn giao mặt bằng trước tháng 6-2009. Tuy nhiên thực tế, đến tháng 3-2012 mới hoàn thành làm phát sinh thêm khoảng 157 tỉ đồng.
Nguyên nhân được lý giải là do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, phát sinh hạng mục di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, điều chính hướng tuyến…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.